Thép mạ kẽm là gì? Phân loại, ứng dụng và các phương pháp mạ kẽm

Ứng dụng của thép mạ kẽm 

Trong lĩnh vực vật liệu xây dựng bên cạnh inox thép mạ kẽm là sự lựa chọn phổ biến được nhiều người ưa chuộng bởi tính bền dẻo và độ cứng của nó. Vậy thép mạ kẽm là gì? Thép mạ kẽm có dễ bị gỉ sét hay không? Quy trình mạ kẽm diễn ra như thế nào? 

Bài viết này Công ty thu mua Phế liệu Tài Phúc sẽ cung cấp cho bạn một cái nhìn tổng quan về loại thép phổ biến này nhé!

Tìm hiểu về thép mạ kẽm là gì? 

Tìm hiểu về thép mạ kẽm là gì? 

Thép mạ kẽm là gì?

Thép mạ kẽm là loại thép được phủ một lớp kẽm bên ngoài, giúp chúng chống lại tác động của môi trường xung quanh. Điều này không chỉ giảm khả năng gỉ sét, chống oxy hóa và bào mòn, mà còn tăng độ bền và tuổi thọ của sản phẩm. 

Ngoài ra, thép mạ kẽm còn mang đến giá trị thẩm mỹ cao với hệ thống màu sắc mạ đa dạng, bao gồm màu trắng, màu xanh, màu vàng, màu đen và màu cầu vồng.

Phân loại thép mạ kẽm 

  • Thép mạ kẽm được phân loại chủ yếu dựa vào hai tiêu chí chính là phương pháp mạ kẽm và hình dạng của thép, tùy thuộc vào mục đích sử dụng cụ thể. Nếu xem xét theo phương pháp mạ kẽm có ba loại chính bao gồm thép mạ kẽm lạnh, thép mạ kẽm nhúng nóng và thép mạ kẽm điện phân. Ngoài ra, theo phân loại theo hình dạng, có nhiều loại thép mạ kẽm khác nhau được tạo ra để đáp ứng các yêu cầu cụ thể của từng ứng dụng. Các loại này bao gồm ống thép mạ kẽm, thép hộp mạ kẽm, thép cuộn mạ kẽm và nhiều sản phẩm khác phù hợp với đa dạng các mục đích sử dụng.
  • Quá trình mạ kẽm là việc áp dụng một lớp chất bảo vệ kẽm lên bề mặt của thép hoặc sắt để ngăn chặn quá trình oxi hóa và gỉ sét. Phương pháp phổ biến nhất là mạ kẽm nhúng nóng, trong đó các bộ phận được đưa vào bể kẽm nóng nóng chảy.

Xem ngay:

>>> Thép hợp kim là gì? Các loại thép hợp kim trên thị trường

>>> Quy trình tái chế sắt thép phế liệu MỚI NHẤT

Các phương pháp mạ kẽm thép

Các phương pháp mạ kẽm thép 

Các phương pháp mạ kẽm thép 

Để thực hiện quá trình mạ kẽm cho thép hiện nay có ba phương pháp phổ biến bao gồm mạ kẽm lạnh, mạ kẽm nhúng nóng và mạ kẽm điện phân.

  • Mạ kẽm lạnh được thực hiện bằng cách áp dụng một lớp kẽm mỏng lên bề mặt thép ở nhiệt độ môi trường bình thường tương tự như quá trình sơn. Phương pháp này mang lại nhiều ưu điểm như tiết kiệm công sức, lớp mạ kẽm bám chặt, chi phí thấp và không tác động đến hình dạng cùng cấu trúc của thép.
  • Mạ kẽm nhúng nóng là phương pháp mạ kẽm bằng cách đưa vật liệu thép vào bể chứa kẽm nóng chảy. Phương pháp này cũng có những ưu điểm nổi bật như thực hiện đơn giản, lớp kẽm được phủ đều trên toàn bộ bề mặt sản phẩm, mang lại độ bền cao, khả năng chống gỉ sét tốt cùng với bề mặt vật liệu mịn màng và thẩm mỹ.
  • Mạ kẽm điện phân là quá trình phun trực tiếp hóa chất xi mạ lên bề mặt sản phẩm thông qua phún sung hoặc các thiết bị khác. Ưu điểm của phương pháp này là độ bám cao, lớp kẽm mỏng và bề mặt nhẵn mịn làm cho nó phù hợp cho việc xử lý các chi tiết máy.

Phương pháp mạ kẽm thép sẽ được đơn vị sản xuất lựa chọn tùy thuộc vào yêu cầu cụ thể của khách hàng và điều kiện môi trường sử dụng.

Xem ngay:

>>> Thép gió là gì? Thành phần, phân loại và ứng dụng của thép gió

>>> Tìm hiểu thép T10 là gì? Ứng dụng của thép T10 trong đời sống

Ứng dụng của thép mạ kẽm

Ứng dụng của thép mạ kẽm 

Ứng dụng của thép mạ kẽm 

  • Bản chất của thép mạ kẽm là thép vì vậy chúng có độ bền tự nhiên cao. Khi được tráng kẽm, chúng không chỉ giữ lại độ bền mạnh mẽ mà còn có khả năng chống lại các tác động từ môi trường bên ngoài như mưa, gió, nắng, sự ăn mòn, độ ẩm từ đó gia tăng tuổi thọ cho sản phẩm.
  • Hiện nay, thép mạ kẽm đang được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực và ngành công nghiệp khác nhau. Một số ứng dụng phổ biến có thể kể đến bao gồm:
  • Thép mạ kẽm được sử dụng rộng rãi làm sàn Deck thay thế cho cốp pha sàn.

Thép mạ vàng ứng dụng làm sàn Deck 

Thép mạ vàng ứng dụng làm sàn Deck 

  • Làm ống thông gió cho chung cư, nhà cao tầng, trung tâm mua sắm, nhà xưởng.

Ứng dụng làm ống dẫn dầu, nước sạch, khí ga

Ứng dụng làm ống dẫn dầu, nước sạch, khí ga

  • Sản xuất xà gồ.
  • Tạo ra các loại ống hộp, ống cấp thoát nước, ống dẫn dầu – dẫn khí hoặc sử dụng làm phụ tùng cho xe cộ.
  • Sản xuất các sản phẩm dân dụng như thuyền nhỏ, hòm đựng đồ, xô nước tưới cây và nhiều sản phẩm khác.
  • Với những đặc tính ưu việt nêu trên thép mạ kẽm đang được áp dụng rộng rãi trong đời sống và nhiều lĩnh vực sản xuất khác nhau.
  • Các ngành công nghiệp thường sử dụng phương pháp mạ kẽm thép khi cần sử dụng lượng lớn sắt thép nhưng đồng thời cũng đối mặt với rủi ro gỉ sét và oxy hóa do tác động của môi trường. Các ví dụ điển hình bao gồm ngành công nghiệp hóa chất, sản xuất bột giấy và giấy, thiết bị giao thông, công nghiệp thông tin liên lạc, chiếu sáng và vận tải.
  • Một số sản phẩm nổi bật được tạo ra từ thép mạ kẽm bao gồm sàn Deck, ống thông gió, xà gồ, đường ống cấp thoát nước, thuyền, và thùng phi.

Gần như không có điểm yếu đáng kể nào, chỉ trừ việc chúng có độ nhám thấp và tính thẩm mỹ không cao khi sử dụng độc lập. Tuy nhiên, những khía cạnh này không tác động đáng kể đến chất lượng tổng thể của thép, không làm trở ngại cho sự ưa chuộng của người dùng.

Quy trình mạ kẽm diễn ra như thế nào?

Có thể sử dụng hai phương pháp để mạ kẽm thép đó là mạ kẽm nhúng nóng và mạ kẽm điện phân. Trong đó, phương pháp mạ kẽm nhúng nóng được ưa chuộng nhất. Quy trình thực hiện bao gồm 4 bước cơ bản sau đây:

Bước 1: Làm sạch bề mặt kim loại

  • Sau quá trình chế tạo thép có thể bám dính các tạp chất, dầu và bụi bẩn từ quá trình lưu kho và vận chuyển. Để đảm bảo lớp kẽm bám dính tốt nhất bước đầu tiên là làm sạch bề mặt của kim loại.
  • Vật liệu sẽ được đặt trong dung dịch tẩy dầu trong khoảng 10-15 phút. Sau đó, tiếp tục ngâm vào dung dịch axit HCl có nồng độ từ 8-15% để loại bỏ gỉ sét. Ngoài ra, có thể sử dụng phương pháp điện hóa để loại bỏ mỡ trên bề mặt thép.

Quá trình mạ kẽm cần tuân thủ yêu cầu kỹ thuật để cho ra thành phẩm tốt

Quá trình mạ kẽm cần tuân thủ yêu cầu kỹ thuật để cho ra thành phẩm tốt

Bước 2: Nhúng vào chất trợ dung

  • Tiếp theo thép được đặt vào chất trợ dung trong khoảng 3-20 giây ở nhiệt độ thường nhằm loại bỏ toàn bộ các ion sắt và tạo ra một lớp phủ bảo vệ. Điều này giúp loại bỏ mảng bám oxit hình thành trên bề mặt đồng thời ngăn chặn quá trình oxy hóa. Thép được sấy khô để chuẩn bị cho quá trình mạ.

Bước 3: Mạ kẽm nhúng nóng

  • Đây là giai đoạn quan trọng nhất trong quá trình mạ kẽm để tạo ra lớp xi mạ kẽm trên bề mặt thép.
  • Vật liệu thép được hoàn toàn nhúng vào bể mạ kẽm. Khi kẽm nóng chảy tiếp xúc với bề mặt thép quá trình phản ứng mạ kẽm sẽ diễn ra. Khi nhiệt độ trong bể mạ kẽm đạt đến mức nóng chảy (454°C – 465°C) phản ứng mạ kẽm hoàn tất.
  • Sau khi hoàn thành quá trình mạ kẽm, tiến hành việc gạt xỉ trên bề mặt nóng chảy kết hợp với việc rung để loại bỏ chất kèm thừa, sản phẩm được nhúng vào dung dịch cromat để tạo ra một lớp bảo vệ cho bề mặt.

Bước 4: Làm nguội và kiểm tra sản phẩm

  • Sản phẩm được làm nguội bằng cách đặt vào bể nước tràn để đảm bảo bề mặt sáng bóng và hấp dẫn. Kỹ thuật viên thực hiện quan sát cẩn thận trên bề mặt và kiểm tra độ dày của lớp xi mạ bằng máy đo chuyên dụng để đảm bảo rằng sản phẩm đáp ứng yêu cầu và tiêu chuẩn kỹ thuật.

Thép mạ kẽm có dễ bị gỉ sét hay không? 

Thép mạ kẽm có dễ bị gỉ sét hay không? 

Thép mạ kẽm có dễ bị gỉ sét hay không? 

  • Đối với những khách hàng mới khi họ tiếp xúc và sử dụng sản phẩm thường có những thắc mắc liên quan đến chất lượng đặc biệt là vấn đề liên quan đến việc thép mạ kẽm có khả năng chống gỉ sét hay không. Đáp án cho câu hỏi này là không miễn là sản phẩm được bảo quản đúng cách.
  • Thép mạ kẽm là một dạng thép có khả năng chống gỉ sét rất cao. Lớp mạ kẽm giúp bảo vệ lớp thép bên trong khỏi các yếu tố bên ngoài và đặc biệt là khỏi tác động của gỉ sét, đảm bảo hiệu suất ổn định và tuổi thọ cao của sản phẩm.
  • Đối với các công trình sử dụng thép mạ kẽm, nếu chúng được đặt tại những khu vực khô ráo và trải qua điều kiện thời tiết thuận lợi thì tuổi thọ và khả năng bảo quản của sản phẩm có thể đạt mức rất cao. Tuy nhiên, khi công trình đặt tại những khu vực có độ ẩm cao, tiếp xúc trực tiếp với nước, hoặc gần các khu vực ven biển, khả năng bảo vệ của lớp mạ kẽm trước mài mòn và gỉ sét có thể bị ảnh hưởng. Tuy vậy, quá trình này diễn ra chậm và, nếu thực hiện bảo trì đều đặn, sản phẩm vẫn có thể duy trì độ bền lâu dài.

Phân biệt thép không gỉ và thép mạ kẽm 

Phân biệt thép không gỉ và thép mạ kẽm 

Phân biệt thép không gỉ và thép mạ kẽm 

Cả thép mạ kẽm và thép không gỉ (inox) đều được đánh giá cao về khả năng chống gỉ sét. Tuy nhiên, hai loại vật liệu này có nhiều điểm khác biệt, kể cả trong khả năng chống gỉ của chúng.

Thép không gỉ (inox) Thép mạ kẽm
Thành phần cấu tạo  Là hợp kim của sắt, có chứa ít nhất 10.5% Crom và 1.2% Carbon. Là loại thép được phủ một lớp kẽm trên bề mặt.
Khả năng chống gỉ Inox có khả năng chống gỉ đến từ các thành phần như Crom, lưu huỳnh, niken, Molypden,… Khả năng chống gỉ của inox vượt trội hơn đáng kể so với thép mạ kẽm, kể cả khi đối mặt với môi trường bình thường hay môi trường có điều kiện không thuận lợi. Khả năng chống gỉ của thép mạ kẽm đến từ lớp kẽm phủ bề mặt. Mặc dù chúng có khả năng chống han gỉ tốt nhưng có giới hạn. Đến một thời điểm nào đó, khi lớp kẽm đã bị bào mòn hoàn toàn thép vẫn có thể bị han gỉ.
Tuổi thọ   Thép này có đặc tính vượt trội hơn so với thép mạ kẽm. Trung bình, vật liệu này có thể tồn tại trên 20 năm trong điều kiện môi trường thuận lợi, nhưng tuổi thọ sẽ giảm xuống dưới 10 năm nếu sử dụng ở khu vực ngập nước hoặc ven biển.
Giá thành Cao Vừa phải 
Ứng dụng  Các dự án với ngân sách lớn yêu cầu khả năng chống ăn mòn xuất sắc trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Các điều kiện môi trường trong nước hoặc ẩm ướt.

Bài viết trên đây Công ty thu mua Phế liệu Tài Phúc đã chia sẻ cùng bạn những kiến thức về thép mạ kẽm và thông tin chi tiết về loại vật liệu này. Hy vọng rằng, thông tin mà chúng tôi cung cấp sẽ giúp bạn có cái nhìn rõ ràng hơn về thép mạ kẽm. Nếu bạn đang tìm kiếm địa điểm thu mua phế liệu thép hoặc phế liệu các loại khác hãy nhớ rằng Phế liệu Tài Phúc sẵn sàng hỗ trợ bạn mọi lúc!

Tác giả: Nguyễn Văn Ngọc

Nguyễn Văn Long - CEO của Công Ty Thu Mua Phế Liệu Thành Long chuyên thu mua phế liệu. Tác giả phụ trách chuyên môn viết bài chia sẻ kiến thức mang đến những thông tin hữu ích cho bạn đọc.