Phế liệu công nghiệp là gì? Địa chỉ thu mua phế liệu công nghiệp giá cao

Phế liệu công nghiệp có gây nguy hiểm cho môi trường sống nếu không được xử lý đúng cách

Trong quá trình hoạt động, các khu/cụm công nghiệp liên tục thải ra một lượng lớn chất thải rắn, thường gọi là “phế liệu công nghiệp”. Đây là vấn đề đáng báo động khi lượng chất thải này ngày càng lớn, gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho con người và môi trường xung quanh nếu không được kiểm soát tốt. Vậy phế liệu công nghiệp là gì? Trong bài viết hôm nay cùng Công ty thu mua Phế liệu Tài Phúc tìm hiểu về chủ đề phế liệu công nghiệp nhé!

Tìm hiểu về phế liệu công nghiệp

Tìm hiểu về phế liệu công nghiệp 

Tìm hiểu phế liệu công nghiệp là gì? 

Nếu bạn đã có kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực công nghiệp có lẽ bạn đã nghe nhiều lần về thuật ngữ “phế liệu công nghiệp”. Đơn giản nói, phế liệu là tất cả những vật dụng không còn giá trị sử dụng trong quá trình sản xuất. Sau quá trình sản xuất, các nhà máy và khu công nghiệp đã thải ra một lượng lớn phế liệu công nghiệp. Các loại phế liệu này cần phải được thu gom và phân loại để đưa vào tái chế. Qua công đoạn xử lý, phân loại các chủng loại phế liệu khác nhau người ta có thể biến chúng thành những sản phẩm mới có ích cho cuộc sống. 

Tìm hiểu phế liệu công nghiệp là gì?

Tìm hiểu phế liệu công nghiệp là gì?

Chính bởi vậy mà phế liệu công nghiệp khác với rác thải sinh hoạt là nó vẫn có thể sử dụng được với mục đích khác, vẫn còn giá trị sử dụng, tận dụng làm nguyên liệu cho quá trình sản xuất mới. Tuy nhiên, để phát huy được giá trị của phế liệu công nghiệp, trước hết các doanh nghiệp cần tuân thủ những quy định về quản lý chất thải. Công tác phân loại, lưu giữ và xử lý ban đầu các chất thải cũng rất quan trọng, quyết định đến hiệu quả sử dụng và tái chế sau này.

Xem ngay:

>>> Kinh nghiệm, cách thu mua phế liệu cho người mới khởi nghiệp

>>> Cập nhật quy trình thu mua phế liệu chuẩn xác NHẤT

Phân loại phế liệu công nghiệp 

Để thuận tiện cho quá trình thu gom và tái chế, các cơ sở thường phải thực hiện việc phân loại phế liệu theo từng loại một cách rõ ràng. Theo cách tiếp cận tổng quát, phế liệu công nghiệp thường được phân loại thành bốn nhóm chính, đó là:

  • Nhóm 1: Phế liệu công nghiệp trong danh mục này là dạng chất rắn và không tạo ra tác động có hại đối với môi trường và sức khỏe con người.
  • Nhóm 2: Bao gồm các hợp chất vô cơ và hữu cơ không gây hại nói chung. Ví dụ như thạch cao, thuỷ tinh, gốm sứ,…
  • Nhóm 3: Phế liệu công nghiệp kim loại nặng hoặc nhựa nguyên chất, chưa bị lẫn với các chất bẩn khác như cao su, da hoặc mùn,…
  • Nhóm 4: Đây là loại phế liệu bao gồm các hợp chất vô cơ và hữu cơ không gây hại, phát sinh từ các quy trình đóng gói, như băng keo, nhựa dẻo,…

Quy trình xử lý phế liệu công nghiệp 

Sau khi phế liệu công nghiệp được thải ra chúng sẽ thường được các cơ sở thu mua, xử lý và tái chế thành các sản phẩm mới có giá trị sử dụng trong cuộc sống. Quy trình xử lý phế liệu công nghiệp tiêu chuẩn thường bao gồm các bước sau: 

Bước 1: Thu gom và phân loại phế liệu

Đầu tiên sẽ tiến hành phân loại các loại phế liệu công nghiệp theo chủng loại, tính chất và đặc điểm. Các nhóm phế liệu chính gồm: kim loại, giấy, nhựa, cao su, thủy tinh…

Bước 2: Làm sạch phế liệu

Đem rửa, làm sạch các mảnh phế liệu bằng nước, hóa chất tùy theo yêu cầu xử lý. Có thể phơi, sấy khô các mảnh phế liệu sau khi rửa sạch.

Bước 3: Cắt nhỏ, nghiền phế liệu

Sau khi làm sạch và phơi khô phế liệu sẽ được đưa qua các máy cắt, máy nghiền để tạo thành các mảnh nhỏ. 

Bước 4: Tái chế thành các sản phẩm mới

Các mảnh phế liệu nhỏ sau khi nghiền sẽ được nấu chảy, ép đúc để tạo thành các sản phẩm mới.

Những bước nêu trên là các bước cơ bản và phổ biến nhất trong quá trình xử lý phế liệu công nghiệp. Tuy nhiên, tùy thuộc vào đặc điểm của từng loại phế liệu mà quy trình có thể được điều chỉnh để phù hợp và đạt hiệu quả cao nhất.

Đối với một số loại phế liệu độc hại quy trình có thể bổ sung thêm các bước xử lý đặc biệt như phân hủy nhiệt ở nhiệt độ cao để loại bỏ hoàn toàn các chất độc hại trong phế liệu hoặc có thể áp dụng công nghệ xử lý sinh học để phân hủy các hợp chất hữu cơ. Mục tiêu là đảm bảo phế liệu sau xử lý là an toàn với môi trường.

Xem ngay:

>>> Một cây inox nặng bao nhiêu kg? Yếu tố ảnh hưởng đến khối lượng cây inox

>>> So sánh inox 430 và 304 loại nào tốt hơn?

Phế liệu công nghiệp có gây nguy hiểm cho môi trường không?

Nếu không được thu gom và xử lý đúng cách, phế liệu công nghiệp sẽ trực tiếp gây ô nhiễm nghiêm trọng tới các thành phần môi trường như không khí, nước và đất. Điều này là do chúng có thể chứa các chất độc hại, kim loại nặng hoặc vi sinh vật gây bệnh. 

Khi thải trực tiếp ra môi trường, phế liệu công nghiệp sẽ phá vỡ cân bằng sinh thái, làm suy giảm đa dạng sinh học. Hậu quả là các loài động thực vật bị chết hàng loạt, con người cũng đối mặt với nhiều bệnh tật nguy hiểm như ung thư, tiểu đường, suy gan, suy thận…do tiếp xúc với các chất độc tồn dư trong môi trường.

Phế liệu công nghiệp có gây nguy hiểm cho môi trường sống nếu không được xử lý đúng cách

Phế liệu công nghiệp có gây nguy hiểm cho môi trường sống nếu không được xử lý đúng cách

Thực tế, chúng ta cũng đã chứng kiến nhiều tình huống xử lý phế liệu mà không tuân thủ đúng quy trình ví dụ như việc đơn giản là chôn nó trực tiếp xuống đất. Theo thời gian, những phế liệu này có thể thấm vào lớp đất và rơi vào các dòng nước ngầm, gây ô nhiễm nguồn nước và ảnh hưởng đến cuộc sống của cộng đồng xung quanh. 

Do đó, trong thời gian gần đây hầu hết các khu công nghiệp đều đầu tư hệ thống xử lý chất thải hiện đại. Đồng thời, họ cũng xây dựng các quan hệ hợp tác với các công ty chuyên thu mua và tái chế phế liệu công nghiệp nhằm đảm bảo công tác quản lý, xử lý chất thải ngay từ nguồn.

Xem ngay:

>>> 4 Lưu ý khi mua giàn giáo, coppha cũ nhất định bạn phải biết

>>> Các yếu tố cần lưu ý khi mua máy móc cũ

Phế liệu Tài Phúc – Đơn vị thu mua phế liệu công nghiệp uy tín

Phế liệu Tài Phúc - Đơn vị thu mua phế liệu công nghiệp uy tín

Phế liệu Tài Phúc – Đơn vị thu mua phế liệu công nghiệp uy tín

Với kinh nghiệm hoạt động lâu năm trong lĩnh vực thu mua, phân loại và xử lý phế liệu công nghiệp, Công ty Phế liệu Tài Phúc được đánh giá là địa chỉ tin cậy, uy tín dành cho các doanh nghiệp. Bạn nên lựa chọn Tài Phúc bởi: 

  • Luôn cam kết giá thu mua phế liệu cạnh tranh, cao nhất thị trường
  • Đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm, tư vấn nhiệt tình chi tiết các gói dịch vụ
  • Có đầy đủ giấy phép hoạt động, chứng nhận môi trường đảm bảo tính pháp lý
  • Quy trình xử lý phế liệu công nghiệp đạt tiêu chuẩn, thân thiện môi trường
  • Cam kết thu gom phế liệu miễn phí, nhanh chóng tại nhà máy khách hàng
  • Chính sách hợp đồng dài hạn, thanh toán linh hoạt, dịch vụ tận tâm

Bài viết trên đây Công ty thu mua Phế liệu Tài Phúc đã chia sẻ cùng bạn những kiến thức về phế liệu công nghiệp. Hy vọng rằng, thông tin mà chúng tôi cung cấp sẽ giúp bạn có cái nhìn rõ ràng hơn về chúng. Nếu bạn có nhu cầu tìm địa chỉ thu mua phế liệu hãy liên hệ ngay với Tài Phúc để được hỗ trợ tốt nhất trong việc xử lý phế liệu thải công nghiệp!

Tác giả: Nguyễn Văn Ngọc

Nguyễn Văn Long - CEO của Công Ty Thu Mua Phế Liệu Thành Long chuyên thu mua phế liệu. Tác giả phụ trách chuyên môn viết bài chia sẻ kiến thức mang đến những thông tin hữu ích cho bạn đọc.