Tìm hiểu thép C45 là gì? Ưu điểm và ứng dụng của thép C45

Ưu điểm của thép C45 

Thép C45 là một trong những loại thép phổ biến và được sử dụng rộng rãi trong nhiều ngành công nghiệp hiện nay. Với thành phần hóa học cũng như các tính chất cơ học nhất định, thép C45 mang đến nhiều ưu điểm vượt trội, đáp ứng được yêu cầu khắt khe trong sản xuất. Vậy thép C45 là gì? Bài viết này  Công ty thu mua Phế liệu Tài Phúc sẽ cung cấp cho bạn một cái nhìn tổng quan về loại thép phổ biến này nhé!

Tìm hiểu thép C45 là gì?

Tìm hiểu thép C45 là gì? 

Thép c45 là gì?

  • Thép C45 là một loại hợp kim thép với hàm lượng cacbon (C) lên đến 0,45% chứa các nguyên tố như mangan, crom, đồng, photpho, niken và nhiều thành phần khác.
  • Hiện nay, thép C45 được sản xuất dưới hai dạng chính là dạng tròn đặc và dạng thép tấm với độ cứng được điều chỉnh tùy thuộc vào phương thức tôi ram được sử dụng. Theo tiêu chuẩn TCVN 1766-75, thép C45 không chỉ đảm bảo độ bền cao và độ kéo phù hợp mà còn có chất lượng tốt. Điều này làm cho thép C45 trở thành một vật liệu có tính ứng dụng rộng rãi trong các lĩnh vực như xây dựng, công nghiệp và cầu đường.

Thép C45 dạng tấm 

Thép C45 dạng tấm 

  • Thành phần của thép đóng một vai trò quan trọng trong xác định chất lượng của thép C45. Để đảm bảo mác thép đạt chất lượng mong muốn, những người làm thép phải tuân thủ chặt chẽ hàm lượng các nguyên tố trong quá trình sản xuất. Điều này nhấn mạnh sự quan trọng của thành phần hóa học trong việc định rõ đặc tính và hiệu suất của thép C45.
Cacbon  Silic Mangan Photpho Lưu huỳnh  Crom  Niken 
0.42 – 0.5 0.16 – 0.36 0.5 – 0.8 0.04 0.04 0.25 0.25

Xem ngay:

>>> Thép mạ kẽm là gì? Phân loại, ứng dụng và các phương pháp mạ kẽm

>>> Tìm hiểu thép T10 là gì? Ứng dụng của thép T10 trong đời sống

Đặc điểm cơ tính của thép C45

  • Các tính chất cơ học của hợp kim thép carbon được ảnh hưởng đáng kể bởi các nguyên tố hợp kim. Thép C45 với hàm lượng carbon là 0,45% thể hiện độ cứng đạt 23 HRC đây là một hợp kim trung gian giữa thép không gỉ và các hợp kim cao cấp như AISI 1095.
  • Với khả năng chống mài mòn và độ dẻo dai ưu việt thép C45 là sự lựa chọn phổ biến trong nhiều ứng dụng công nghiệp như sản xuất bánh răng, trục và các chi tiết máy yêu cầu độ bền cao. Nhiệt độ nóng chảy của thép C45 là khoảng 1520°C tạo điều kiện lý tưởng cho sử dụng trong các ứng dụng đòi hỏi độ bền và độ cứng cao như làm bộ phận và cấu kiện kết cấu. Với điểm nóng chảy tốt thép C45 không chỉ đảm bảo độ bền mà còn có khả năng chống mài mòn xuất sắc làm cho nó trở thành lựa chọn ưa thích trong nhiều lĩnh vực công nghiệp khác nhau.

Ưu điểm của thép C45

Ưu điểm của thép C45 

Ưu điểm của thép C45 

Thép C45 là một loại thép cacbon thông dụng được ứng dụng rộng rãi trong nhiều ngành công nghiệp nhờ các ưu điểm nổi bật:

  • Có độ bền và độ cứng cao, tính đàn hồi tốt, chịu lực tốt có thể chịu được các tác động mạnh mà không bị biến dạng.
  • Chống ăn mòn, chống oxy hóa tốt giúp bề mặt không bị ăn mòn dễ dàng khi tiếp xúc với môi trường khắc nghiệt.
  • Sức bền kéo rất cao nên thường được sử dụng để gia công nhiệt, tạo khuôn mẫu, chế tạo các chi tiết máy móc chịu lực lớn.
  • Giá thành rẻ so với các loại thép cùng công dụng khác.
  • Dễ kiếm và sẵn có trên thị trường.

Nhờ những ưu điểm trên thép C45 được sử dụng phổ biến trong các ngành công nghiệp nặng để chế tạo các sản phẩm, bộ phận máy móc phải chịu lực, nhiệt độ cao như: ô tô, đóng tàu, cơ khí,… mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Xem ngay:

>>> Thép Damascus là gì? Thép Damascus có bị gỉ không?

>>> Tái chế phế liệu là gì? Lợi ích của tái chế phế liệu mang lạ

Ứng dụng của thép C45

Ứng dụng của thép C45 

Ứng dụng của thép C45 

  • Trong lĩnh vực cơ khí chế tạo thép C45 được ứng dụng rộng rãi để sản xuất các chi tiết máy chịu tải trọng bền kéo, như đinh ốc, trục bánh răng, và các chi tiết máy qua quá trình rèn dập nóng. Nó cũng được sử dụng để tạo ra các chi tiết chuyển động như trục piton, cũng như các bộ phận chịu mài mòn, va đập cao như trục cán. Đặc biệt, thép C45 thường được lựa chọn làm vật liệu cho các khuôn mẫu chế tạo, thể hiện tính linh hoạt và độ bền cao trong quá trình gia công và sản xuất.
  • Các sản phẩm trong lĩnh vực cơ khí sử dụng thép C45 là nguồn nguyên liệu quan trọng cho việc chế tạo nở đạn, bu-lông ốc vít, thanh ty ren, kẹp xà gồ và nhiều ứng dụng khác. Các loại bu-lông, bao gồm bu-lông móng, bu-lông nấm, bu-lông lục giác, vòng đệm, hộp thép bát giác, hộp thép vuông đều được sản xuất từ thép C45 để đảm bảo độ bền cơ học.
  • Trong lĩnh vực xây dựng, tính độ cứng cao của thép C45 là một ưu điểm, khiến nó trở thành lựa chọn phổ biến cho các ứng dụng như xây dựng cầu đường, khung thép và các công trình kiến trúc khác.

Bài viết trên đây Công ty thu mua Phế liệu Tài Phúc đã chia sẻ cùng bạn những kiến thức về thép C45 và thông tin chi tiết về loại vật liệu này. Hy vọng rằng, thông tin mà chúng tôi cung cấp sẽ giúp bạn có cái nhìn rõ ràng hơn về thép c45. Nếu bạn đang tìm kiếm địa điểm thu mua phế liệu thép hoặc phế liệu các loại khác hãy nhớ rằng Phế liệu Tài Phúc sẵn sàng hỗ trợ bạn mọi lúc.

Tác giả: Nguyễn Văn Ngọc

Nguyễn Văn Long - CEO của Công Ty Thu Mua Phế Liệu Thành Long chuyên thu mua phế liệu. Tác giả phụ trách chuyên môn viết bài chia sẻ kiến thức mang đến những thông tin hữu ích cho bạn đọc.