Tìm hiểu top 5 kim loại dẫn nhiệt tốt nhất hiện nay

Bạc - Top 5 kim loại dẫn nhiệt tốt nhất

Kim loại đã và đang được sử dụng rộng rãi trong đời sống  từ công nghiệp sản xuất đến các ngành nghề khác như trang sức đặc biệt là trong việc sản xuất trang thiết bị dẫn nhiệt. Tuy nhiên, không phải tất cả các kim loại đều có khả năng dẫn nhiệt tốt. Điều này cũng nói lên  tầm quan trọng của việc lựa chọn kim loại phù hợp trong thiết kế các sản phẩm liên quan đến dẫn nhiệt. 

Hãy cùng Công ty thu mua Phế liệu Tài Phúc khám phá về top 5 kim loại dẫn nhiệt tốt nhất qua bài viết dưới đây!

1. Bạc (Ag)

Bạc thuộc nhóm kim loại có khả năng dẫn nhiệt tốt nhất, đặc tính này đã làm cho bạc trở thành một vật liệu phổ biến trong các ứng dụng liên quan đến truyền nhiệt

Bạc - Top 5 kim loại dẫn nhiệt tốt nhất

Bạc – Top 5 kim loại dẫn nhiệt tốt nhất 

Do khả năng dẫn nhiệt nhanh chóng hiệu quả, bạc thường được sử dụng trong việc chế tạo các sản phẩm dẫn nhiệt như dây dẫn điện, vòng bi và linh kiện điện tử. Nó cũng được áp dụng rộng rãi trong sản xuất các sản phẩm gia dụng chẳng hạn như các thiết bị làm lạnh hoặc lò vi sóng.

Một ưu điểm khác của bạc là khả năng uốn cong, tạo hình rất dễ dàng. Tuy nhiên, vì giá trị của nó cao so với các kim loại khác nên sử dụng bạc không phổ biến rộng rãi.

2. Đồng (Cu)

Đồng cũng là một trong những kim loại có khả năng dẫn nhiệt tốt nhất hiện nay với sức dẫn nhiệt gấp 8 lần so với thép và gấp 2.5 lần so với nhôm. Do đó, nó được sử dụng phổ biến trong các thiết bị dẫn nhiệt, các thành phần nhiệt của thiết bị điện tử.

Đồng - Top 5 kim loại dẫn nhiệt tốt nhất 

Đồng – Top 5 kim loại dẫn nhiệt tốt nhất 

Khả năng dẫn nhiệt xuất sắc của đồng được thể hiện qua khả năng chuyển nhiệt độ hiệu quả từ một bề mặt sang bề mặt khác. Điều này làm cho đồng trở thành vật liệu ưu tiên trong những ứng dụng như ống dẫn nước nóng, bồn tắm, hệ thống ống đồng dẫn nhiệt trong các thiết bị điều hòa không khí.

Đồng có khả năng uốn cong, dễ dàng gia công, giúp nó có thể được tạo hình thành nhiều sản phẩm khác nhau. Bên cạnh đó cũng là một kim loại có độ bền cao, khả năng chống mài mòn tốt, đáp ứng được các yêu cầu về độ bền và đa dạng trong nhiều ứng dụng khác nhau.

Xem ngay:

>>> Inox 316 khác gì 304 về thành phần cấu tạo và đặc tính

>>> Thép gió là gì? Thành phần, phân loại và ứng dụng của thép gió

3. Vàng (Au)

Vàng được xem là một kim loại quý. Tuy nhiên, trái ngược với quan điểm phổ biến, thực tế là vàng không phải là một kim loại dẫn nhiệt tốt nhất. So với đồng hay bạc, khả năng của vàng trong việc dẫn và chuyển nhiệt khá thấp.

Vàng - Top 5 kim loại dẫn nhiệt tốt nhất 

Vàng – Top 5 kim loại dẫn nhiệt tốt nhất 

Tuy nhiên, ở một số ứng dụng việc không dẫn nhiệt quá nhanh có thể là điều kiện cần thiết. Vàng được sử dụng rộng rãi trong các sản phẩm điện tử công nghệ cao, nơi mà điện tích tĩnh, tính linh hoạt,  khả năng chống ăn mòn của vàng được ưu tiên.

Không phải là sự ngẫu nhiên khi các mạch điện tử và sản phẩm điện tử khác thường được làm bằng vàng. Vàng là một vật liệu có độ bền cao, giữ được hình dạng sau khi trải qua va đập, khả năng chịu nhiệt độ cao. Những đặc tính này làm cho vàng trở thành một vật liệu rất đáng giá và được ưa chuộng trong nhiều ứng dụng kỹ thuật cao cũng như trong ngành chế tác trang sức.

4. Nhôm (AI)

Độ dẫn nhiệt của nhôm là khoảng 250 W/mK, gần bằng với đồng, khoảng 2.5 lần thép. Vì vậy, nhôm thường được ưa chuộng trong các ứng dụng liên quan đến truyền nhiệt như trong các thiết bị làm mát hay đun nấu.

Nhôm - Top 5 kim loại dẫn nhiệt tốt nhất 

Nhôm – Top 5 kim loại dẫn nhiệt tốt nhất 

Khả năng dẫn nhiệt xuất sắc của nhôm cũng làm cho nó trở thành một vật liệu quan trọng trong việc sản xuất các bộ phận của thiết bị điện tử giúp truyền nhiệt từ các bộ phận nóng đến các bộ phận làm mát hoặc đến các bộ phận khác được thiết kế để giải nhiệt hiệu quả.

Khả năng truyền nhiệt của nhôm rất nhẹ do đó nhôm thường được sử dụng trong các thiết bị y tế, thiết bị y tế di động nơi trọng lượng đóng một vai trò quan trọng. 

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng nhôm có khả năng phản ứng với các chất hoá học, vì vậy cần được xử lý đúng cách trước khi sử dụng trong các ứng dụng liên quan đến hóa chất.

Xem ngay:

>>> Một cây inox nặng bao nhiêu kg? Yếu tố ảnh hưởng đến khối lượng cây inox

>>> So sánh inox 430 và 304 loại nào tốt hơn?

5. Natri (Na)

Natri là một kim loại kiềm hoạt động, có khả năng dẫn nhiệt khá cao. Tuy nhiên, độ dẫn nhiệt của natri thấp hơn nhiều so với các kim loại khác, bao gồm cả kali và lithium.

Natri - Top 5 kim loại dẫn nhiệt tốt nhất 

Natri – Top 5 kim loại dẫn nhiệt tốt nhất 

Độ dẫn nhiệt của natri là khoảng 142 W/mK, thấp hơn bạc (406 W/mK), đồng (385 W/mK) và nhôm (250 W/mK). Trong những ứng dụng liên quan đến truyền nhiệt, natri thường không được sử dụng như một vật liệu dẫn nhiệt chính.

Mặc dù khả năng dẫn nhiệt không cao, nhưng natri vẫn là một kim loại quan trọng trong nhiều ứng dụng, bao gồm sản xuất những hợp chất hóa học và điện tử. Natri cũng được sử dụng trong các loại pin, nơi mà nó thường được áp dụng để tạo ra các điện cực.

Bài viết trên đây Phế liệu Tài Phúc đã đưa ra chi tiết top 5 kim loại dẫn điện tốt nhất. Mỗi loại kim loại dẫn nhiệt tốt nhất đều có đặc tính riêng và thường được sử dụng tùy thuộc vào mục đích cụ thể. Việc chọn lựa kim loại dẫn nhiệt phù hợp là rất quan trọng để đảm bảo hiệu quả và an toàn trong quá trình sử dụng. Nếu có thắc mắc hay cần tư vấn về các dịch thu mua phế liệu thiếc  hay thu mua phế liệu khác vui lòng liên hệ hotline 0949.44.33.11 để được hỗ trợ nhé!

Tác giả: Nguyễn Văn Ngọc

Nguyễn Văn Long - CEO của Công Ty Thu Mua Phế Liệu Thành Long chuyên thu mua phế liệu. Tác giả phụ trách chuyên môn viết bài chia sẻ kiến thức mang đến những thông tin hữu ích cho bạn đọc.