Một cây inox nặng bao nhiêu kg? Yếu tố ảnh hưởng đến khối lượng cây inox

Cây đặc inox 6m 

Mỗi khi mua hoặc cầm trên tay một thanh inox nhiều người thường tự đặt câu hỏi: ‘Một cây inox nặng bao nhiêu kg?’. Việc tính toán khối lượng của inox giúp người tiêu dùng đánh giá chi phí, từ đó có thể lập kế hoạch xây dựng phù hợp với điều kiện kinh tế của gia đình hoặc doanh nghiệp. Để giải đáp thắc mắc này cho mọi người, Công ty thu mua phế liệu Tài Phúc sẽ cung cấp một số kiến thức về vấn đề thông qua bài viết này.

Tìm hiểu về một cây inox nặng bao nhiêu kg?

Tìm hiểu về một cây inox nặng bao nhiêu kg?

Cây inox là gì?

Inox hay còn được biết đến là thép trắng hoặc thép không gỉ là một hợp kim gồm Sắt, Crom, Niken, Carbon, Mangan, Molypden và một số thành phần khác. Loại vật liệu này được đánh giá cao với khả năng chống gỉ sét, ăn mòn, tính thẩm mỹ cao, khả năng chịu lực và chịu nhiệt tốt cùng với khả năng dễ dàng làm sạch.

Tìm hiểu cây inox là gì?

Tìm hiểu cây inox là gì?

Inox được sản xuất dưới nhiều dạng khác nhau như ống inox, hộp inox, tấm inox, cuộn inox, dây inox, cây đặc inox và nhiều hình thức khác. Trong số đó, cây inox là một dạng phổ biến nhất. Nó nổi bật với đặc điểm là cây thuôn dài, thẳng với chiều dài phổ biến thường là 6m. 

Cây inox có thể có nhiều hình dạng khác nhau như ống, hộp vuông/hộp chữ nhật, cây đặc hoặc có thể được uốn thành hình U, V, góc đúc inox tùy thuộc vào yêu cầu sử dụng cụ thể.

Cây inox đang được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau trong cuộc sống hàng ngày bao gồm dân dụng, trang trí nội thất, công nghiệp nặng và nhẹ, sản xuất, chế tạo máy móc, làm đồ gia dụng, và thiết bị y tế.

Xem ngay:

>> Inox 304 là gì? Cách phân biệt inox 304 cực đơn giản

>>> Inox 316 là gì? Phân loại inox 316: 316L, 316H, 316Ti

Yếu tố ảnh hưởng đến khối lượng cây inox 

Như đã đề cập trước đó, thường một cây inox có chiều dài khoảng 6m. Để trả lời câu hỏi về khối lượng của một cây inox thì cần xem xét những yếu tố ảnh hưởng đến khối lượng của inox. Mọi thay đổi dù nhỏ đều có thể gây thay đổi về khối lượng của chúng:

  • Khối lượng thường được đo bằng đơn vị kilogram.
  • Độ dày của inox thường được đo bằng đơn vị milimet.
  • Chiều dài thường được đo bằng đơn vị 6 mét.
  • Chiều rộng thường được đo bằng đơn vị milimet.
  • Khối lượng riêng của inox thường tính bằng đơn vị kg/cm3
  • Inox 201 có khối lượng riêng: 7.93g/cm3
  • Inox 304 có khối lượng riêng: 7.93g/cm3
  • Inox 316 có khối lượng riêng: 7.98g/cm3

Một cây inox nặng bao nhiêu kg?

Cây hộp inox có nhiều hình dạng khác nhau và với mỗi hình dạng sẽ có công thức tính khối lượng khác nhau. Dưới đây là cách tính khối lượng của một cây hộp inox theo từng hình dạng cụ thể.

Cây inox hộp vuông

Cây inox hộp vuông 

Cây inox hộp vuông 

Cây inox hộp vuông là sản phẩm được chế tạo từ thép không gỉ có hình dạng hộp và có nhiều kích thước khác nhau. Dựa vào công dụng cụ thể của mỗi sản phẩm hộp inox này được phân loại thành hai loại chính: hộp vuông inox dành cho mục đích dân dụng và hộp vuông inox dành cho mục đích công nghiệp. 

Công thức tính khối lượng được thể hiện như sau:

Khối lượng cây inox hộp vuông = (độ dài cạnh – độ dày) x độ dày x 6 x 0.0317

Cây inox hộp chữ nhật

Cây inox hộp chữ nhật 

Cây inox hộp chữ nhật 

Cây inox dạng hộp chữ nhật là loại inox hộp có hình dạng thanh hình chữ nhật rỗng thường được sử dụng nhiều trong các công trình xây dựng, trang trí, kiến trúc cũng như chế tạo thành các vật dụng gia dụng và dân dụng khác. Dưới đây là công thức tính khối lượng của một cây hộp inox chữ nhật:

Khối lượng cây inox hộp chữ nhật = [(chiều dài + chiều rộng)/2 – độ dày] x độ dày x 6 x 0.0317

Cây inox ống tròn

Cây inox ống tròn 

Cây inox ống tròn 

Ống inox hay còn được biết đến là ống thép không gỉ là loại ống tròn có chiều dài và đường kính khác nhau. Ống inox được sản xuất trong nhiều kích thước để đáp ứng yêu cầu của các dự án công nghiệp và ít được sử dụng trong xây dựng nhà ở dân dụng. 

Dưới đây là công thức tính khối lượng của ống tròn:

Khối lượng cây inox ống tròn = (Đường kính – độ dày) x độ dày x 6 x 0.0249

Cây đặc inox 6m

Cây đặc inox 6m 

Cây đặc inox 6m 

Cây inox đặc hay còn được gọi là láp tròn inox hoặc láp đặc inox là thanh inox hình tròn có độ bền cao hơn so với các dạng tấm, lá, cuộn khoảng từ 5% đến 10%. Bề dày của các cây inox đặc cũng có nhiều kích thước khác nhau để đáp ứng đa dạng các nhu cầu. 

Cách tính khối lượng của cây inox đặc như sau:

Khối lượng cây inox ống đặc = Đường kính (mm) x Đường kính(mm) x 6 x 0.00622

Chú ý: Khối lượng được tính toán theo công thức trên chỉ mang tính chất ước lượng, kết quả chính xác nhất sẽ phản ánh thông qua quá trình cân đo thực tế.

Trên đây là thông tin chi tiết giúp quý khách hàng giải đáp câu hỏi về “một cây inox nặng bao nhiêu kg”. Hy vọng rằng thông qua bài viết này, quý khách sẽ dễ dàng xác định trọng lượng tiêu chuẩn của hộp inox từ đó có thể lên kế hoạch tài chính phù hợp cho dự án của mình. Nếu có thắc mắc hay cần tư vấn về các dịch vụ thu mua phế liệu inoxthu mua phế liệu các loại vui lòng liên hệ hotline 0949.44.33.11 để được hỗ trợ nhé!

Xem ngay:

>> Inox 316 khác gì 304 về thành phần cấu tạo và đặc tính

>>> So sánh inox 430 và 304 loại nào tốt hơn?

Tác giả: Nguyễn Văn Ngọc

Nguyễn Văn Long - CEO của Công Ty Thu Mua Phế Liệu Thành Long chuyên thu mua phế liệu. Tác giả phụ trách chuyên môn viết bài chia sẻ kiến thức mang đến những thông tin hữu ích cho bạn đọc.