5 Cách nhận biết đồng đen đơn giản và hiệu quả nhất

Đồng đen còn được ứng dụng để đúc tượng phật, đồ thờ cúng hay các linh vật phong thủy

Đồng đen là loại vật phẩm quý hiếm, có giá trị kinh tế cao. Nhưng không phải loại đồng đen nào được giao bán trên thị trường cũng là hàng thật. Để giúp các nhà sưu tầm đồng đen mua được những vật phẩm chất lượng, Công ty thu mua Phế liệu Tài Phúc sẽ mách nhỏ 5 cách nhận biết đơn giản và hiệu quả nhé!

Đặc điểm của đồng đen

Đồng đen được biết đến là một loại hợp kim tự nhiên mang nhiều đặc điểm ưu việt như tính thẩm mỹ, độ bền siêu tốt với thời gian. Nhiều chuyên gia khảo cổ tìm kiếm và săn lùng đồng đen như một loại đồ cổ có giá trị cực cao. Đồng đen ít được sử ứng dụng trong đời sống vì sự quý hiếm cũng như giá trị kinh tế quá cao của nó. Thế nhưng đồng đen lại có giá trị về mặt tâm linh và ý nghĩa về quan niệm dân gian rất lớn đối với nhiều thế hệ người Việt Nam. 

Đồng đen được biết đến là một loại hợp kim mang nhiều đặc điểm ưu việt

Đồng đen được biết đến là một loại hợp kim mang nhiều đặc điểm ưu việt

Sản lượng đồng đen được tìm thấy là vô cùng ít ỏi, chỉ  khoảng 1/20 trong tổng sản lượng đồng. Đồng đen thường được nhìn thấy trong các bức tượng phật, các vật phẩm từ xa xưa,… Có cấu tạo đặc biệt khi là hợp kim giữa đồng và các kim loại quý như vàng, bạc, niken,… nên đồng đen chứa đựng nhiều đặc tính mà không phải hợp kim nào cũng có được. 

Một số đặc điểm nổi bật của đồng đen có thể kể đến như: 

  • Khi chà xát hai miếng đồng đen vào nhau có thể biến đồng đen đổi màu thành màu trắng.
  • Đồng đen mang tính chất cơ bản của kim loại đồng như: khả năng dẫn điện, dẫn nhiệt tốt, chống xói mòn, dễ dát mỏng, dẻo,… 
  • Đồng đen khi kết hợp với kinh loại khác, tính dẫn nhiệt, dẫn điện giảm
  • Đồng đen có khả năng làm mất sóng điện từ của các thiết bị điện tử, các sản phẩm công nghệ như điện thoại, tivi, máy tính,… Đồng đen thường được ứng dụng để làm vật liệu chắn bức xạ và dùng trong công nghệ vũ trụ
  • Ngoài ra, xét từ góc độ tâm linh theo quan niệm dân gian, đồng đen còn được dùng để trừ tà ma, xua đuổi ác quỷ rất hiệu quả.

Xem ngay:

>>> Đồng đỏ là gì? Ứng dụng dụng của đồng đỏ trong đời sống

>>> Bật mí cách nhận biết đồng thật giả từ chuyên gia

Cách nhận biết đồng đen đơn giản và hiệu quả

Nhằm mục đích trục lợi mà nhiều người làm giả đồng đen và giao bán với giá rất cao. Nhiều công nghệ làm giả đồng đen từ đồng đỏ rất tinh vi khiến nhiều người bị lừa. Để tránh việc bị mất tiền oan, bạn có thể tham khảo một số cách nhận biết đồng đen đơn giản và hiệu quả dưới đây: 

Cách nhận biết đồng đen đơn giản và hiệu quả

Cách nhận biết đồng đen đơn giản và hiệu quả

Không đổi màu khi cắt

Để nhận biết đồng đen có phải là hàng thật hay không, bạn có thể sử dụng vật sắc nhọn như dao. Bạn dùng dao hoặc bất kỳ vật sắc nhọn nào cứa vào miếng đồng đen, nếu đồng đen đổi màu thì chắc chắn đó là đồ giả. Đồng đen thật sẽ không bị đổi màu khi bị cắt mà vẫn giữ được màu đen bóng đẹp mắt. 

Ma sát với vàng

Trong trường hợp bạn không có 2 miếng đồng đen hoặc cần nhận biết 2 miếng đồng đen đó có phải là thật hay không thì sử dụng vàng là một cách rất hữu ích. Thay vì dùng đồng đen cọ sát vào nhau để phân biệt thì bạn có thể sử dụng vàng để thay thế. Bạn lấy một lượng vàng nhất định cọ xát với đồng đen và nếu đồng đen đổi màu sang trắng thì đó là đồng đen thật. 

Sử dụng ánh sáng mặt trời

Cũng dựa trên đặc tính đổi màu của đồng đen, bạn có thể mang đồng đen ra ngoài trời nắng. Nếu miếng đồng liên tục đổi màu thì chắc chắn đó là đồng đen thật. Đây được xem là cách đơn giản nhất nhưng độ chính xác lại khá cao vì gần như không có kim loại nào có khả năng liên tục đổi màu khi ra trời nắng.

So sánh kích thước và cân nặng

 Lượng đồng đen vừa 1 nắm tay sẽ nặng khoảng 3 - 4kg

 Lượng đồng đen vừa 1 nắm tay sẽ nặng khoảng 3 – 4kg

Đồng đen là loại hợp kim rất quý hiếm và sản lượng khai thác vô cùng ít. Đồng đen thường có trọng lượng khá nặng. Lượng đồng đen vừa 1 nắm tay sẽ nặng khoảng 3 – 4kg. Đây là cách nhận biết đồng đen đơn giản mà không cần các dụng cụ, vật liệu khác.

Đồng đen nổi trên nước

Hãy sử dụng một chiếc thau bằng sắt đựng đầy nước và thả đồng đen vào. Đồng đen thật sẽ nổi trên mặt nước, không hề chìm xuống dưới đáy thau và sẽ xảy ra hiện tượng đồng đen quay xung quanh thau nước. Lưu ý, chất liệu thau được làm từ sắt thì mới nhận biết được bằng cách này. Hoặc bạn có thể bỏ thêm vào một ít vụn sắt vào thau nước.

Xem ngay:

>>> Sự khác nhau giữa đồng đỏ và đồng vàng mà bạn nên biết

>>> Đồng lạnh là gì? Tìm hiểu chi tiết thông tin về đồng lạnh

Ứng dụng của đồng đen trong đời sống

Như mọi người đã biết thì đồng đen có giá thành rất cao. Vì thế mà chúng rất ít khi xuất hiện trong các lĩnh vực sản xuất hay sinh hoạt hàng ngày. 

Công nghệ vũ trụ, chế tạo vũ khí

Chúng ta biết rằng đồng đen có giá trị kinh tế lớn tương đối đắt đỏ. Vì thế mà đồng đen rất hiếm được dùng để sản xuất các vật dụng thông thường. Đồng đen có khả năng chống ăn mòn, bền vững ở mọi điều kiện khắc nghiệt nên được lựa chọn để ứng dụng trong việc chế tạo vũ khí, các thiết bị quân sự. Bên cạnh đó, loại hợp kim này còn có từ tính và tính phóng xạ yếu nên phù hợp trong lĩnh vực công nghệ vũ trụ. 

Sản xuất các vật phẩm tâm linh

Đồng đen còn được ứng dụng để đúc tượng phật, đồ thờ cúng hay các linh vật phong thủy. Các vật phẩm này có kết cấu chắc chắn, bền bỉ với thời gian, độ sáng bóng cao, đường nét tinh tế,… Ngoài ra, theo quan niệm dân gian thì đồng đen còn có khả năng trừ tà ma, giúp chữa bệnh tật nên càng được sùng bái để làm các vật phẩm tâm linh.

Đồng đen còn được ứng dụng để đúc tượng phật, đồ thờ cúng hay các linh vật phong thủy

Đồng đen còn được ứng dụng để đúc tượng phật, đồ thờ cúng hay các linh vật phong thủy

Thông thường các nhà khảo cổ sẽ định giá đồng đen dựa trên tuổi của vật phẩm, đồng đen nhiều tuổi sẽ có giá trị lớn hơn so với loại đồng đen ít tuổi. 

Trên đây là 5 cách nhận biết đồng đen đơn giản và hiệu quả. Hy vọng với những cách này, các bạn mua được được những vật phẩm đồng đen giá trị, tránh được việc mất tiền vô lý khi mua và sưu tầm đồng đen. Phế Liệu Tài Phúc chuyên thu mua phế liệu giá cao, uy tín, thủ tục nhanh gọn.

Tác giả: Nguyễn Văn Ngọc

Nguyễn Văn Long - CEO của Công Ty Thu Mua Phế Liệu Thành Long chuyên thu mua phế liệu. Tác giả phụ trách chuyên môn viết bài chia sẻ kiến thức mang đến những thông tin hữu ích cho bạn đọc.