Sự khác nhau giữa đồng đỏ và đồng vàng mà bạn nên biết

Đồng vàng hay còn gọi là đồng thau là một loại hợp kim của đồng và kẽm

Không phải ai cũng biết rằng đồng đỏ và đồng vàng là hai loại đồng khác nhau. Vậy đồng vàng và đồng đỏ khác nhau như thế nào. Hãy cùng Công ty thu mua Phế liệu Tài Phúc khám phá ngay sau đây nhé! 

Tìm hiểu về đồng vàng và đồng đỏ

Đồng đỏ và đồng vàng đều là những loại vật liệu quen thuộc trong đời sống hàng ngày. Chúng ta có thể dễ dàng tìm thấy chúng ở các vật dụng xung quanh như xoong, nồi, tủ lạnh, chậu rửa, đồ trang trí, dây điện,… Hãy cùng tìm hiểu một số thông tin về đồng đỏ và đồng vàng ngay dưới đây: 

Tìm hiểu về đồng vàng

Đồng vàng hay còn gọi là đồng thau là một loại hợp kim của đồng và kẽm. Tỷ lệ pha chế giữa đồng và kẽm sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến màu sắc của đồng vàng. Đồng vàng có độ dẻo chỉ sau đồng đỏ nhưng lại được sử dụng phổ biến hơn vì chi phí mua đồng vàng rẻ hơn khá nhiều. 

Đồng vàng hay còn gọi là đồng thau là một loại hợp kim của đồng và kẽm

Đồng vàng hay còn gọi là đồng thau là một loại hợp kim của đồng và kẽm

Giống như tên gọi đồng vàng có màu sắc đôi khi tương đối giống màu của kim loại vàng. Đồng vàng có thể duy trì được độ bóng sáng trong điều kiện môi trường bình thường. Hiện đồng vàng được ứng dụng phổ biến trong nhiều lĩnh vực như sản xuất đồ trang trí, vật liệu hàn, thiết bị hàn, nhạc cụ hơi,…

Tìm hiểu về đồng đỏ

Đồng đỏ là loại đồng nguyên chất, có màu đỏ rất đặc trưng. Đồng đỏ có độ dẻo, độ bền cao. Kim loại này có khả năng kéo dài tới 2000m và đạt được độ mỏng như tờ giấy. Đồng đỏ còn có khả năng chống oxy hóa cao, ngay cả khi ở điều kiện thường hay trong môi trường khắc nghiệt (nước, axit hay kiềm) thì nó vẫn có thể “an toàn”.  Nhiều vật phẩm  được làm từ đồng đỏ có độ bền lên đến hàng trăm thậm chí hàng nghìn năm nếu được bảo quản tốt.

Đồng đỏ có độ dẻo, độ bền cao

Đồng đỏ có độ dẻo, độ bền cao

Màu đồng đỏ trông khá đẹp mắt nên được ứng dụng để làm nhiều đồ vật trang trí. Với khả năng dẫn nhiệt, dẫn điện tương đối tốt nên được coi là nguyên liệu trong ngành công nghiệp sản xuất. 

Hiện nay đồng đỏ được sử dụng chủ yếu trong các ngành công nghệ cao và để chế tác đồ thủ công, mỹ nghệ,… Cụ thể, đồng đỏ được kéo vào trong đồng hồ đo dây điện, các chi tiết của các tòa nhà hay mái nhà, đóng vào bồn tắm, bồn rửa, ảnh nghệ thuật,….

Đồng đỏ là loại đồng nguyên chất, có màu đỏ rất đặc trưng

Đồng đỏ là loại đồng nguyên chất, có màu đỏ rất đặc trưng

Xem ngay:

>>> Đồng đen là gì? Giải mã tin đồn và các sự thật về đồng đen

>>> 5 Cách nhận biết đồng đen đơn giản và hiệu quả nhất

Sự khác nhau giữa đồng đỏ và đồng vàng

Thông qua những thông tin về đồng đỏ và đồng vàng ở trên thì chúng ta cũng có thể dễ dàng thấy được rằng chúng có sự khác biệt cơ bản về màu sắc, thành phần, tính chất. Vì vậy mà ứng dụng và giá bán của 2 loại đồng này cũng có nhiều sự khác biệt. Cụ thể như sau: 

Thành phần

  • Đồng vàng: là hợp kim đồng với từ 3 – 45% kẽm. Đồng vàng cũng có thể chứa những kim loại khác như thiếc, niken, chì và fosfor.
  • Đồng đỏ: là đồng nguyên chất hoặc có thể chứa một lượng tạp chất nhỏ từ 1 – 10%

Màu sắc

  • Đồng vàng: chủ yếu có màu vàng nhạt và thường xuất hiện trong quá trình sản xuất các sản phẩm nghệ thuật như đồ trang trí và tượng. Màu sắc của đồng vàng sẽ thay đổi tuỳ theo hàm lượng kẽm cấu tạo lên nó. Ví dụ: hàm lượng kẽm là 18 – 20% thì đồng vàng sẽ có màu hơi thiên đỏ, 20 – 30% là kẽm thì sẽ có màu vàng nâu, 30 – 42% kẽm thì sẽ là màu vàng nhạt và đồng vàng có màu vàng bạch khi hàm lượng kẽm lên tới 50 – 60%.

Đồng vàng chủ yếu có màu vàng nhạt

Đồng vàng chủ yếu có màu vàng nhạt

  • Đồng đỏ: có màu đỏ nâu đặc trưng và được sử dụng rộng rãi trong sản xuất các sản phẩm gia dụng như đồ gia dụng, xoong, nồi, chảo, vật dụng nội thất và trang trí nội thất.

Độ cứng và độ dẻo

  • Đồng vàng: có độ cứng và độ dẻo thấp hơn so với đồng đỏ.
  • Đồng đỏ: có độ cứng và độ dẻo cao hơn so với đồng vàng.

Sự khác nhau giữa đồng đỏ và đồng vàng

Sự khác nhau giữa đồng đỏ và đồng vàng

Khả năng dẫn điện

Nếu so sánh về khả năng dẫn điện giữa đồng đỏ và đồng vàng thì đồng đỏ dẫn điện tốt hơn. Vì đồng đổ được làm từ đồng nguyên chất. Loại đồng càng chứa nhiều tạp chất thì khả năng dẫn điện càng giảm. 

Ứng dụng

  • Đồng vàng: được ứng dụng phổ biến trong sản xuất các sản phẩm nghệ thuật, đồ trang trí, đồng hồ, ống dẫn nước, ống dẫn khí, ống dẫn dầu và các sản phẩm ngành điện.
  • Đồng đỏ: được sử dụng rộng rãi trong sản xuất các sản phẩm gia dụng, vật dụng nội thất và trang trí nhà cửa, các bộ phận máy móc và các sản phẩm đòi hỏi độ cứng cao.

Giá thành

  • Đồng vàng: đồng vàng có hàm lượng kẽm càng cao thì càng rẻ
  • Đồng đỏ: có giá thành cao nhất trong các loại đồng

Đồng đỏ và đồng vàng loại nào tốt hơn?

Tóm lại là đồng đỏ là loại vật liệu tốt và có giá trị cao hơn đồng vàng do có độ nguyên chất, cũng như có nhiều đặc tính mang tính sử dụng cao. Tuy nhiên nếu như bạn chỉ có ngân sách hạn chế không thể sử dụng loại vật liệu có giá thành cao như đồng đỏ thì chắc chắn đồng vàng sẽ là loại vật liệu thay thế tuyệt vời. 

Trên đây, chúng ta đã cùng tìm hiểu về sự khác nhau giữa đồng đỏ và đồng vàng. Hy vọng với những kiến thức này sẽ giúp bạn hiểu biết và sử dụng các loại vật liệu từ đồng hiệu quả. Nếu có nhu cầu tìm kiếm cơ sở thu mua phế liệu thì đừng quên liên hệ với hotline ​​0949.44.33.11 nhé!

Xem ngay:

>> Đồng thau là gì? Đặc tính, công dụng và cách phân biệt đồng thau

>>> Đồng lạnh là gì? Tìm hiểu chi tiết thông tin về đồng lạnh

Tác giả: Nguyễn Văn Ngọc

Nguyễn Văn Long - CEO của Công Ty Thu Mua Phế Liệu Thành Long chuyên thu mua phế liệu. Tác giả phụ trách chuyên môn viết bài chia sẻ kiến thức mang đến những thông tin hữu ích cho bạn đọc.