Đồng lạnh là gì? Tìm hiểu chi tiết thông tin về đồng lạnh

Đồng lạnh còn được dùng để tạo ra nhiều vật phẩm thờ cúng, tạc tượng, mang nhiều giá trị về mặt tâm linh, tinh thần

Dù rất ít khi bắt gặp đồng lạnh nhưng đồng lạnh là loại vật liệu có giá thành rất cao. Đồng lạnh là một trong những loại kim loại được rất nhiều “dân chơi” khảo cổ yêu thích, sưu tầm. Vì sao đồng lạnh lại có giá thành cao và được săn đón như vậy? Hãy cùng Công ty thu mua Phế liệu Tài Phúc tìm hiểu các thông tin về đồng lạnh ngay sau đây nhé!

Tìm hiểu về đồng lạnh

Không phải ai cũng có hiểu biết về loại vật liệu có giá trị cao như đồng lạnh. Dưới đây là những thông tin cơ bản về kim loại đồng lạnh: 

Đồng lạnh là gì?

Đồng lạnh là loại đồng tương đối hiếm gặp trong đời sống hàng ngày. Giống như tên gọi, loại vật liệu này có khả năng nguội & lạnh đi nhanh chóng ngay sau khi nung nóng. 

Đồng lạnh là loại đồng tương đối hiếm gặp trong đời sống hàng ngày

Đồng lạnh là loại đồng tương đối hiếm gặp trong đời sống hàng ngày

Khác với các kim loại ở thể rắn được tìm thấy trong tự nhiên khác, đồng lạnh không ổn định mà liên tục thay đổi, biến chuyển nhiều hình dạng, màu sắc khác nhau. 

Các chuyên gia về khảo cổ đã khẳng định rằng đồng lạnh thường có hình dáng bên ngoài giống với đồng nguyên chất. Nhưng sau quá trình nhiều năm bị oxy hoá nên thường có hình dạng xù xì, không được bóng sáng như đồng đỏ. Các nhà khảo cổ đã tìm thấy nhiều vật phẩm được làm từ đồng lạnh với niên đại hàng trăm năm.

Đồng lạnh có ở đâu?

Đồng lạnh được tìm thấy ở các vật dụng cổ xưa cách đây hàng trăm năm như bàn con gà, đồ thờ cúng, lư đồng,….

Đồng lạnh được tìm thấy ở các vật dụng cổ xưa cách đây hàng trăm năm như bàn con gà

Đồng lạnh được tìm thấy ở các vật dụng cổ xưa cách đây hàng trăm năm như bàn con gà

Nhiều nhà khoa học cho rằng thực chất đồng lạnh là sự lai tạp của đồng nguyên chất với nhiều kim loại khác. Đồng lạnh được tạo ra một cách tự nhiên và hoàn chỉnh sau quá trình pha tạp, biến đổi trong lòng đất hàng trăm năm. Đồng lạnh rất hiếm và chỉ xuất hiện ở một số khu vực với số lượng ít ỏi. Chính vì vậy những vật phẩm đồng lạnh rất được các dân chơi đồ cổ săn đón. 

Đặc điểm của đồng lạnh

Màu sắc của đồng lạnh liên tục thay đổi nên không ai có thể xác định và khẳng định về màu sắc của đồng lạnh. Các nhà khảo cổ học chỉ nhận định khái quát về đồng lạnh có bề ngoài của chúng xù xì, không sáng bóng vì bị oxy hóa nhiều năm.

Đồng lạnh có khối lượng cao gấp 3 – 4 lần hoặc thậm chí là lớn hơn nhiều kim loại thông thường. Khác với các loại đồng khác thì đồng lạnh lại có khả năng dẫn nhiệt rất kém. Đồng lạnh sẽ chỉ dẫn nhiệt trong vài giây đầu tiếp xúc với nguồn điện và sau đó nhanh chóng trở về trạng thái ban đầu. Vì thế mà nó được ứng dụng vào các thiết bị khi cần điều chỉnh nhiệt độ nhanh chóng hoặc làm lạnh hiệu quả.

Xem ngay:

>> Đồng đỏ là gì? Ứng dụng dụng của đồng đỏ trong đời sống

>>> Đồng thau là gì? Đặc tính, công dụng và cách phân biệt đồng thau

Cách nhận biết đồng lạnh

Có nhiều cách để nhận biết đồng lạnh. Dưới đây là 3 cách đơn giản và phổ biến nhất: 

Sử dụng nhiệt

Sử dụng nhiệt để nhận biết đồng lạnh bằng cách hơ hoặc nung đồng lạnh trên lửa trong khoảng 30 – 40 phút rồi lấy ra.Dùng nến dí sát vào đồng lạnh, nếu nến không có bị mềm/nóng chảy thì đó chính là đồng lạnh. 

Sử dụng nhiệt để nhận biết đồng lạnh bằng cách hơ hoặc nung đồng lạnh

Sử dụng nhiệt để nhận biết đồng lạnh bằng cách hơ hoặc nung đồng lạnh

Nhờ vào khối lượng

Vì đồng lạnh nặng hơn đồng thông thường từ 3 – 4 lần nên bạn có thể dễ dàng nhận ra bằng cách cầm 2 khối đồng có kích thước tương tự nhau. Bên có khối lượng nặng hơn hẳn là đồng lạnh. 

Nhận biết bằng nước

Nhận biết đồng lạnh bằng nước là cách được nhiều người áp dụng nhất. Hãy kiểm tra cân nặng của đồng lạnh là bao nhiêu rồi đun sôi nước với tỷ lệ 2 nước – 1 đồng. Sau khi lấy đồng lạnh ra nếu cảm thấy ấm thì đó là đồng lạnh nguyên chất. 

Giá của đồng lạnh

Vì sự khan hiếm của nó, nên đồng lạnh được trả giá rất cao. Nhiều vật phẩm từ đồng lạnh có giá trị lên đến hàng tỷ đồng/kg. Tuy nhiên, để chắc chắn về giá trị của vật phẩm và chất lượng của vật phẩm bạn đang sở hữu, hãy tham khảo ý kiến, nhờ thẩm định một cách chính xác từ chuyên gia. 

Vì sự khan hiếm của nó, nên đồng lạnh được trả giá rất cao

Vì sự khan hiếm của nó, nên đồng lạnh được trả giá rất cao

Giá của đồng lạnh thì rất lớn là thế nhưng không ai thực sự biết công dụng thật sự của nó là gì. Chỉ biết rằng, đồng lạnh là mặt hàng được các “dân chơi” đồ cổ rất ưa chuộng, tìm mua để bổ sung vào thú vui sưu tầm các mặt hàng đắt đỏ, độc đáo và hiếm có.

Xem ngay:

>>> Đồng đỏ là gì? Ứng dụng dụng của đồng đỏ trong đời sống

>>> Bật mí cách nhận biết đồng thật giả từ chuyên gia

Ứng dụng của đồng lạnh trong cuộc sống

Dù được thi mua với giá cao nhưng công dụng dụng thực sự của đồng lạnh vẫn là một bí ẩn và chưa có bất cứ một nghiên cứu nào xác nhận và chưa được ứng dụng thực tế trong cuộc sống. 

Ứng dụng của đồng lạnh

Ứng dụng của đồng lạnh

Ngược lại với các loại đồng khác, đồng lạnh dẫn điện và dẫn nhiệt kém. Nhiều suy đoán cho rằng đồng lạnh có thể được ứng dụng làm bộ phận tản nhiệt cho máy móc thiết bị. Tuy nhiên, với giá trị kinh tế từ đồ cổ đồng lạnh thì việc ứng dụng chúng trong công nghiệp là không thể.

Làm vật liệu tích nhiệt thấp

Đồng lạnh hiện nay chỉ được sử dụng trong một số ứng dụng đặc biệt và quan trọng. Ví dụ như làm vật liệu tích nhiệt thấp, là một phần của bộ phận tản nhiệt trong hàng không vũ trụ và một số loại vi mạch phi thuyền. Hoặc sử dụng trong việc chế tạo vỏ phi thuyền để giảm ma sát trong hệ thống.

Đồ thờ cúng, tâm linh

Ngoài ra, đồng lạnh còn được dùng để tạo ra nhiều vật phẩm thờ cúng, tạc tượng, mang nhiều giá trị về mặt tâm linh, tinh thần.

Đồng lạnh còn được dùng để tạo ra nhiều vật phẩm thờ cúng, tạc tượng, mang nhiều giá trị về mặt tâm linh, tinh thần

Đồng lạnh còn được dùng để tạo ra nhiều vật phẩm thờ cúng, tạc tượng, mang nhiều giá trị về mặt tâm linh, tinh thần

Lợi dụng giá trị lớn của các vật phẩm từ đồng lạnh mà nhiều vụ lừa đảo đã được diễn ra. Vì thế những người quan tâm và muốn mua sản phẩm bằng đồng lạnh nên cẩn trọng và không nên quá tin tưởng vào các lời rao bán với giá cả tỷ đồng mà không có bằng chứng rõ ràng.

Trên đây Phế liệu Tài Phúc đã cùng bạn tìm hiểu về đồng lạnh và các thông tin liên quan. Hy vọng với những thông tin này sẽ hữu ích với bạn. Phế Liệu Tài Phúc chuyên thu mua phế liệu giá cáo, uy tín.

Tác giả: Nguyễn Văn Ngọc

Nguyễn Văn Long - CEO của Công Ty Thu Mua Phế Liệu Thành Long chuyên thu mua phế liệu. Tác giả phụ trách chuyên môn viết bài chia sẻ kiến thức mang đến những thông tin hữu ích cho bạn đọc.