Bật mí cách nhận biết đồng thật giả từ chuyên gia

Cách nhận biết đồng thật - giả

Khi mua các vật phẩm bằng đồng, nếu không phải là một chuyên gia thì bạn rất dễ mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng. Vậy làm thế nào để mua được đồng thật. Trong bài viết này Công ty thu mua Phế liệu Tài Phúc sẽ bật mí cho bạn cách nhận biết đồng thật – giả từ chuyên gia nhé!

Đặc điểm của đồng thật

Đồng là loại vật liệu cực kỳ phổ biến trong đời sống. Nó được phát hiện ra từ rất sớm các đây hàng nghìn năm (trước cả khi tìm ra kẽm) và được sử dụng trong nhiều lĩnh vực quan trọng. Đồng là một trong những kim loại hiếm hoi tồn tại trong tự nhiên mà chúng ta có thể sử dụng trực tiếp mà không cần trải qua quá trình xử lý, tách chiết. 

Đặc điểm của đồng thật

Đặc điểm của đồng thật

Đồng có đặc tính mềm và dẻo, dễ bẻ cong, tạo hình. Một giọt đồng tinh khiết có thể kéo dài 2000m hoặc dát mỏng hơn tờ giấy. Nhờ đó mà đồng được ứng dụng rất nhiều trong việc chế tạo các thành phần bán phẩm dài và dập uốn thành các hình dạng mong muốn.

Bên cạnh đó, đồng có khả năng dẫn điện tốt chỉ sau vàng và bạc. Nhưng giá thành lại rẻ hơn nhiều so với vàng và bạc nên được sử dụng để làm dây dẫn điện và các bộ phận của nhiều thiết bị điện. 

Dù có độ cứng cao nhưng lại có khả năng chống ăn mòn tương đối tốt trong cả các môi trường khắc nghiệt như: axit, kiềm, nước biển,… Các nhà khoa học đánh giá khá cao tính hàn của đồng. 

Cách nhận biết đồng thật giả

Có nhiều cách nhận biết đồng thật, nhưng 3 cách dưới đây được sử dụng phổ biến nhất: 

Cách nhận biết đồng thật - giả

Cách nhận biết đồng thật – giả

Cách nhận biết đồng thật giả bằng vật sắc

Việc sử dụng các vật bằng kim loại sắc nhọn như dùi sắt, máy mài kim loại,… để phân biệt đồng thật – giả rất phổ biến. Các nhận biết vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần mài nhẹ các vật bằng kim loại đó lên bề mặt của đồng. 

Nếu bề mặt bóng loáng, tươi tắn ban đầu của đồng không bị biến đổi sau khi chịu tác động ma sát trực tiếp bởi vật kim loại thì chắc hẳn đây là đồng thật, có giá trị cao. 

Tuy nhiên, nếu mài vật kim loại lên bề mặt đồng mà có dấu hiệu đồng đổi màu sẫm hơn thì chứng tỏ rằng đồng chứa nhiều tạp chất. Giá trị của vật phẩm không cao do chỉ có lớp phủ đồng bên ngoài còn bên trong là vật liệu kém chất lượng. Tuổi thọ và độ bền của vật phẩm cũng kém hơn rất nhiều so với vật phẩm bằng đồng nguyên chất. 

Cách nhận biết đồng thật - giả bằng vật sắc

Cách nhận biết đồng thật – giả bằng vật sắc

Lưu ý khi dùng cách này hãy mài phần dưới đáy hoặc mặt trong của vật phẩm tránh làm mất thẩm mỹ của vật phẩm. Việc mài trực tiếp ở bề mặt ngoài hay chỗ dễ nhìn thấy có thể gây trầy xước và làm giảm giá trị thẩm mỹ của vật phẩm vốn có

Cách nhận biết đồng thật giả bằng lửa

Từ lâu ông cha ta đã phát minh cách thử chất lượng thật hay giả từ các kim loại quý như vàng, đồng.. là dùng lửa. Đỉnh đồng nếu được làm từ đồng nguyên chất sẽ có khả năng chịu nhiệt rất tốt, khi nóng chảy sẽ cần nung đến 1000 độ C. 

Bạn có thể thử đỉnh đồng bằng cách dùng 1 chiếc khò lửa bằng gas và thực hiện khò vào một số điểm trên bề mặt đỉnh đồng, sau một lúc hơ lửa nếu màu chiếc đỉnh đồng để đó có màu nhợt nhạt, tái ở phẩn mài thì chứng tỏ đỉnh đồng được đúc với tỉ lệ chì nhiều hơn đồng, còn bề mặt màu của đỉnh đồng vẫn tươi mới sáng bóng thì đó là nguyên chất 100% đồng.

Cách nhận biết đồng thật giả bằng cảm quan

Nhiều chuyên gia về đồng chia sẻ kinh nghiệm nhận biết đồng thật – giả là dựa theo trọng lượng (đồng thật nặng hơn rất nhiều so với đồng kém chất lượng). Về cảm quan thì hoa văn trên các vật phẩm bằng đồng thường sắc nét, tinh tế hơn, đường nét có độ sống động, chìm nổi bởi thường được làm ra từ các nghệ nhân lâu năm có tay nghề cao. 

Về cảm quan thì hoa văn trên các vật phẩm bằng đồng thật thường sắc nét, tinh tế hơn

Về cảm quan thì hoa văn trên các vật phẩm bằng đồng thật thường sắc nét, tinh tế hơn

Những tay chơi đồ đồng còn có bí quyết là dựa vào màu sắc của đồng để nhận biết đồng thật. Thông thường vật phẩm bằng đồng thường được làm từ đồng đỏ và đồng vàng (đồng thau). Đồng đỏ là đồng nguyên chất có màu sắc bắt mắt đặc trưng, sang trọng, màu đỏ sẫm, sáng bóng tự nhiên. 

Đồng vàng tuy có giá thành thấp hơn, cũng có tỉ lệ tạp chất cao hơn như độ tinh tế, sang trọng thì cũng không quá cách biệt so với đồng đỏ. 

Với cách nhận biết đồng thật – giả bằng cảm quan thì thường ít được áp dụng bởi những người “tay mơ”. Chỉ những người có nhiều kinh nghiệm mới sử dụng được cách này hiệu quả. 

Xem ngay:

>>>Đồng lạnh là gì? Tìm hiểu chi tiết thông tin về đồng lạnh

>>> Đồng thau là gì? Đặc tính, công dụng và cách phân biệt đồng thau

Một số lưu ý khi mua vật phẩm bằng đồng để tránh hàng giả

Bên cạnh những cách nhận biết đồng thật ở trên thì bạn cần lưu ý một số điều sau khi mua các vật phẩm bằng đồng: 

  • Hãy tìm hiểu kỹ về cơ sở cung cấp đồ đồng, chọn cửa hàng, đơn vị uy tín. Hãy tham khảo ý kiến của những người đã có kinh nghiệm về lĩnh vực này để tránh bị lừa
  • Kiểm tra website, fanpage xem các vật phẩm đồng có hợp gu của mình không, có sản phẩm mình muốn mua không, thông tin có chính xác, giấy tờ minh bạch hay không,…
  • Hạn chế đặt mua vật phẩm đồng qua các kênh online, các kênh không có sự chăm chút chỉn chu, sơ sài
  • Hãy cẩn trọng với những cửa hàng nhỏ lẻ, không cung cấp được giấy tờ, chứng minh nguồn gốc của vật phẩm. Những cửa hàng này thường nhập qua nhiều trung gian nên có thể bị độn giá lên rất cao so với giá trị thực của sản phẩm
  • Hãy bỏ chút thời gian để đọc review, feedback trên các diễn đàn, cộng đồng về vật phẩm đồng để có thêm kiến thức và chọn được đơn vị cung cấp uy tín.

Trên đây Phế liệu Tài Phúc đã chia sẻ với bạn các cách nhận biết đồng thật – giả. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn mua được các vật phẩm đồng chất lượng, ưng ý. Nếu bạn đang tìm một đơn vị thu mua phế liệu để hợp tác với mức chiết khấu cao, uy tín, đừng quên liên hệ với Phế liệu Tài Phúc để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất nhé!

Xem ngay:

>>> Đồng đen là gì? Giải mã tin đồn và các sự thật về đồng đen

>>> 5 Cách nhận biết đồng đen đơn giản và hiệu quả nhất

Tác giả: Nguyễn Văn Ngọc

Nguyễn Văn Long - CEO của Công Ty Thu Mua Phế Liệu Thành Long chuyên thu mua phế liệu. Tác giả phụ trách chuyên môn viết bài chia sẻ kiến thức mang đến những thông tin hữu ích cho bạn đọc.