Đồng đen là gì? Giải mã tin đồn và các sự thật về đồng đen

Đồng đen được giao bán với mức giá hàng trăm triệu đồng 1kg

Có rất nhiều câu chuyện bí ẩn xoay quanh đồng đen. Cả giới khảo cổ và khoa học đều chưa thể khẳng định điều gì về loại hợp kim quý hiếm này. Hãy cùng Công ty thu mua Phế liệu Tài Phúc tìm hiểu về đồng đen ngay sau đây nhé!

Đồng đen là gì?

Từ trước đến nay, đồng đen vẫn luôn là một điều gì đó rất bí ẩn, chưa có nghiên cứu khoa học về đồng đen nào được thực hiện. Vì thế mà những kiến thức về đồng đen chỉ được dựa theo những quan niệm dân gian truyền miệng, chưa thực sự rõ ràng và chưa có ai khẳng định được những điều đó là chính xác.

Đồng đen được cho là được tạo ra bởi hợp kim của đồng và những kim loại có giá trị khác như vàng, bạc, thiếc hoặc kẽm,...

Đồng đen được cho là được tạo ra bởi hợp kim của đồng và những kim loại có giá trị khác như vàng, bạc, thiếc hoặc kẽm,…

Theo quan niệm dân gian, đồng đen là một kim loại cực kỳ quý hiếm và có những khả năng đặc biệt. Đồng đen được cho là được tạo ra bởi hợp kim của đồng và những kim loại có giá trị khác như vàng, bạc, thiếc hoặc kẽm,… tạo thành loại hợp kim có màu đen.

Xem ngay:

>>> 5 lưu ý quan trọng khi mua và bán phế liệu đồng mà bạn cần biết

>>> Đồng đỏ là gì? Ứng dụng dụng của đồng đỏ trong đời sống

Giải mã đồng đen

Theo chuyên gia đồ cổ giải mã về đồng đen

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực khảo cổ tại Việt Nam, đồng đen thực sự là có thật. Họ đưa ra bằng chứng cho điều này là nhiều tác phẩm đồng đen được chạm khắc rất tinh xảo từ các thời nhà Hán, thời nhà Lý, thời Thương Chu,… vẫn còn tồn tại đến ngày nay. Tuy nhiên, thực chất là rất nhiều trong số các vật phẩm đó được đúc từ đồng đỏ và các hợp kim quý hiếm khác nhau, tạo thành màu đen nhánh giống như màu của đồng đen.

Theo nhiều giả thuyết thì đồng đen vẫn tồn tại nhưng lại rất hiếm. Chúng chỉ còn là các đồ vật được chế tác từ thời xa xưa, gần thì hàng trăm năm, lâu hơn nữa là hàng nghìn năm. Vật phẩm được đúc nhiều nhất từ đồng đen mà còn tồn tại chính là các tượng Phật.

Bức tượng Trấn Vũ ở đền Quán Thánh (Hà Nội) được cho là làm bằng đồng đen

Bức tượng Trấn Vũ ở đền Quán Thánh (Hà Nội) được cho là làm bằng đồng đen

Theo nhiều tư liệu lịch sử ghi chép lại và theo dân gian truyền tụng, hiện nay vẫn còn một số di tích đền chùa thờ các tượng bằng đồng đen như: Bức tượng Trấn Vũ ở đền Quán Thánh (Hà Nội). Tượng có hình dáng người đàn ông đang ngồi, tóc bỏ xõa dài, y phục chỉnh tề, chân không giày dép, tay phải chống gươm dáng vẻ uy nghi, tay trái bắt quyết. Thân thanh gươm còn có con rắn quấn và chống lên trên lưng rùa rất uy nghi. Pho tượng này mang dáng dấp của một đạo sĩ thời xưa. 

Các nhà khoa học giải mã về đồng đen

Dù chưa có nghiên cứu chính thức nào về đồng đen nhưng các nhà khoa học cũng đã phân tích và khẳng định là pho tượng trong đền Quán Thánh chỉ là tượng bằng đồng bình thường, được hun khói thành màu đen. Khi thực hiện khoan vào pho tượng thì lớp đồng bên trong sẽ lộ ra.

Vậy ngược lại với quan điểm của các chuyên gia khảo cổ,  giới khoa học vẫn chưa công nhận sự tồn tại của đồng đen. Vì họ chưa tìm ra được công thức chính xác của loại hợp kim quý hiếm này.

Giá của đồng đen

Đồng đen được cho là một kim loại đồng quý hiếm, có giá trị cao, có nhiều đặc tính ưu việt. Vậy đồng đen có giá bao nhiêu 1kg? 

Đồng đen được giao bán với mức giá hàng trăm triệu đồng 1kg

Đồng đen được giao bán với mức giá hàng trăm triệu đồng 1kg

Trên thị trường hiện nay, đồng đen được giao bán với mức giá hàng trăm triệu đồng 1kg, thậm chí là hàng chục tỉ đối với nhiều vật phẩm được cho là được làm từ đồng đen. Quá trình định giá đồng đen rất khó. Vì giá đồng đen còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Giá đồng đen chủ yếu phụ thuộc vào giá thành của vàng, niken, bạc, thiếc,… các kim loại được cho là thành phần cấu tạo lên đồng đen. Tỷ lệ các nguyên tố quý hiếm càng lớn thì giá của đồng đen thành phẩm càng cao. Vì giá thành cao, nên đồng đen ngày càng ít được ứng dụng để sản xuất. Chủ yếu đồng đen được làm ra là để trưng bày và thú vui sưu tầm đồ cổ, đặc biệt là đồng đen.

Xem ngay:

>>> Sự khác nhau giữa đồng đỏ và đồng vàng mà bạn nên biết

>>> Đồng lạnh là gì? Tìm hiểu chi tiết thông tin về đồng lạnh

Đồng đen có khả năng gì?

Theo dân gian truyền miệng, đồng đen có nhiều khả năng rất đặc biệt. Nhiều quan niệm cho rằng đồng đen có tác dụng chữa ốm đau, trúng gió, trúng gió hoặc thương hàn. Khi bị các bệnh này chỉ cần áp miếng đồng lên trán là hết bệnh. Không những thế, dân gian còn cho rằng đồng đen có tác dụng trừ tà ma. Ngoài ra, có nhiều tin đồn rằng đồng đen có khả năng biến thành màu trắng y hệt nhôm nếu như ma sát đồng đen và vàng lại với nhau. Dưới đây là một số khả năng khác của đồng đen: 

Đồng đen có tác dụng chữa ốm đau, trúng gió, trúng gió hoặc thương hàn

Đồng đen có tác dụng chữa ốm đau, trúng gió, trúng gió hoặc thương hàn

Đồng đen có khả năng khác đến cơ lý hóa

Đồng đen sẽ không bị chìm khi thả vào chậu nước có chứa kim loại sắt. Đồng đen sẽ di chuyển và trôi lơ lửng trên mặt nước và có thể đổi màu liên tục khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. 

Đồng đen ảnh hưởng lớn đến khoa học kĩ thuật

Do là loại hợp kim của đồng và các kim loại quý hiếm nên đồng đen mang nhiều đặc tính ưu việt như có từ tính và phóng xạ yếu, khả năng chống ăn mòn kim loại cao. Vì thế mà đồng đen có thể được ứng dụng trong ngành khoa học kỹ thuật, chế tạo vũ trụ.

Khi tiếp xúc với đồng đen thì mọi thiết bị máy móc, điện tử như: tivi, đầu đĩa, máy tính sẽ bị mất tin hiệu hoàn toàn. Nếu dùng dao cắt lên bề mặt đồng đen sau một thời gian vết cắt đó sẽ được trở về trạng thái bình thường như chưa cắt.

Đồng đen trong tâm linh

Một số đồ cổ được làm từ đồng đen được khắc rất chi tiết, sắc sảo như: tượng Phật, lư đồng đen

Một số đồ cổ được làm từ đồng đen được khắc rất chi tiết, sắc sảo như: tượng Phật, lư đồng đen

Một số đồ cổ được làm từ đồng đen được khắc rất chi tiết, sắc sảo như: tượng Phật, lư đồng đen. Những đồ vật này mang giá trị tâm linh cao và thường được trưng bày trong các đền, chùa,…

Trên đây, Công ty thu mua Phế liệu Tài Phúc đã cùng bạn tìm hiểu về đồng đen và giải mã những tin đồn của đồng đen. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích với bạn.

Xem ngay:

>>> Đồng thau là gì? Đặc tính, công dụng và cách phân biệt đồng thau

>>> 5 Cách nhận biết đồng đen đơn giản và hiệu quả nhất

Tác giả: Nguyễn Văn Ngọc

Nguyễn Văn Long - CEO của Công Ty Thu Mua Phế Liệu Thành Long chuyên thu mua phế liệu. Tác giả phụ trách chuyên môn viết bài chia sẻ kiến thức mang đến những thông tin hữu ích cho bạn đọc.