Đồng đỏ là gì? Ứng dụng dụng của đồng đỏ trong đời sống

Bề mặt đồng đỏ láng mịn, sáng bóng, bắt mắt

Từ xa xưa, đồng đỏ đã được sử dụng làm ra nhiều vật phẩm, đồ dùng hàng ngày, được truyền từ đời này sang đời khác. Với ưu điểm là độ bền, tính thẩm mỹ cao mà đến ngày nay đồng đỏ vẫn rất được ưa chuộng trong nhiều lĩnh vực. Hãy cùng Công ty thu mua Phế liệu Tài Phúc tìm hiểu về đồng đỏ là gì và ứng dụng của đồng đỏ trong đời sống ngay sau đây nhé! 

Đồng đỏ là gì?

Thuật ngữ “đồng đỏ” được sử dụng để chỉ đồng nguyên chất, trong đó T1 là loại đồng đỏ có độ tinh khiết cao nhất. 

Đồng đỏ là loại đồng nguyên chất, được tạo ra từ quặng đồng

Đồng đỏ là loại đồng nguyên chất, được tạo ra từ quặng đồng

Đồng đỏ là loại đồng nguyên chất, được tạo ra từ quặng đồng, có màu đỏ và độ tinh khiết lên đến 99%. Với những đặc tính vượt trội như khả năng dẫn điện, dẫn nhiệt tốt, tính dẻo dai, độ bền cao, khả năng chống oxy hóa,… đồng đỏ và những sản phẩm của đồng đỏ có giá trị kinh tế cao. Thường thì đồng đỏ được tìm thấy nhiều trong các sợi dây điện, dây cáp, mô tơ điện.

Đồng đỏ là đồng không có hợp kim, đồng vàng là hợp kim với kẽm (đồng thau) và đồng trắng là hợp kim với kẽm và niken. Càng tinh khiết thì càng mềm và dễ uốn (dễ uốn cong).

Xem ngay:

>>> Bật mí cách nhận biết đồng thật giả từ chuyên gia

>>> Sự khác nhau giữa đồng đỏ và đồng vàng mà bạn nên biết

Ưu nhược điểm của đồng đỏ là gì?

Đồng đỏ được sử dụng rất phổ biến trong cuộc sống. Tuy nhiên thì loại vật liệu nào cũng đều có những ưu nhược điểm. Dưới đây là một số ưu nhược điểm điển hình của đồng đỏ: 

Ưu điểm của đồng đỏ

  • Độ dẻo cao: Có thể dễ dàng uốn cong, tạo sợi, bẻ, gập,… để tạo hình loại chất liệu này tùy thuộc vào mục đích chế tạo. 
  • Nhiệt độ nóng chảy cao: Nhiệt độ nóng chảy của đồng đỏ lên tới 1083 độ C (chỉ có nhiệt độ nóng chảy dưới Ag). Vì thế mà đồng đỏ được ứng dụng rộng rãi để làm dây dẫn điện, phụ kiện điện tử,..
  • Khả năng chống ăn mòn cao: Đồng đỏ có khả năng chống oxy hóa, chống ăn mòn cao, kể cả trong môi trường bất lợi như nước biết, axit hữu cơ, khí quyển,… Nếu bạn để ý thì nhiều món đồ thờ cúng được làm từ đồng đỏ được truyền từ đời này sang đời khác mà không hề bị bạc màu, hư hỏng. 
  • Độ thẩm mỹ cao: Bề mặt đồng đỏ láng mịn, sáng bóng, bắt mắt là ưu điểm giúp cho người tiêu dùng ưu ái lựa chọn các vật phẩm trang trí bằng đồng đỏ. 

Bề mặt đồng đỏ láng mịn, sáng bóng, bắt mắt

Bề mặt đồng đỏ láng mịn, sáng bóng, bắt mắt

  • Tính hàn tốt: Đồng đỏ được sử dụng để phục vụ hàn tiện vì có tính hàn tốt. Tuy nhiên, khi hàm lượng oxy tăng cao sẽ làm thay đổi tính chất của đồng đỏ. 

Nhược điểm của đồng đỏ

Đã nhắc đến ưu điểm thì cũng phải nhắc đến cả khuyết điểm của loại vật liệu này. Dưới đây là một số nhược điểm của đồng đỏ mà bạn nên biết:

  • Khối lượng riêng của đồng đỏ là 8,94g/cm3 khá lớn (nặng) so với các loại đồng hay các loại vật liệu khác.
  • Khả năng gia công còn hạn chế: Do vừa có tính dẻo nhưng lại không dễ làm gãy nên việc cắt gọt sẽ gặp nhiều khó khăn hơn (cần cho thêm Pb để quy trình cắt dễ dàng hơn).
  • Có tính đúc kém: Có nhiệt độ nóng chảy cao nhưng so với nhiệt độ chảy loãng thì lại khá nhỏ.
  • Giá thành khá cao so với các chất liệu khác nhưng thời gian sử dụng được dài (không phải thay mới, sửa chữa)

Xem ngay:

>>> Đồng đen là gì? Giải mã tin đồn và các sự thật về đồng đen

>>> 5 Cách nhận biết đồng đen đơn giản và hiệu quả nhất

Ứng dụng của đồng đỏ trong đời sống hiện nay

Đồng đỏ sở hữu nhiều ưu điểm nhưng cũng có không ít nhược điểm. Vậy, những ưu nhược điểm đó của đồng đỏ đã được con người ứng dụng như thế nào trong cuộc sống hiện nay? Hãy cùng khám phá nhé!

  • Trong công nghiệp: Đồng đỏ được sử dụng để tạo ra các thiết bị điện, đồng hồ đo, ống dẫn nước, dây dẫn điện, ống dẫn khí,…
  • Trong sinh hoạt gia đình: Đồng đỏ còn được sử dụng để tạo ra các chi tiết sử dụng trong sinh hoạt gia đình như bồn rửa, bồn tắm, ống đồng trong điều hoà/tủ lạnh,…
  • Trong y học: Thật bất ngờ khi biết rằng đồng đỏ được sử dụng để tạo ra thuốc kháng sinh hay các loại thuốc chữa vết thương. Nhiều bề mặt trong bệnh viện được làm từ đồng đỏ để tăng tính kháng khuẩn và tiệt trùng. Đồng đỏ được sử dụng để tạo ra đồ trang sức như vòng hỗ trợ cho bệnh nhân viêm khớp.
  • Trong trang trí: Đồng đỏ cũng được dùng để tạo ra các tác phẩm nghệ thuật điêu khắc, thiết kế,… hay các vật phẩm trang trí ngoài trời như tượng,…

Đồng đỏ được ứng dụng trong điêu khắc, trang trí

Đồng đỏ được ứng dụng trong điêu khắc, trang trí

Tìm hiểu về phế liệu đồng đỏ

Phế liệu đồng đỏ là những sản phẩm được làm từ đồng đỏ bị loại ra trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ hay tiêu dùng và sẽ được thu hồi, phân loại, lựa chọn để sử dụng làm nguyên liệu cho quá trình sản xuất khác. Phế liệu đồng đỏ là loại phế liệu được rất nhiều người quan tâm nhờ giá trị kinh tế, khả năng tái chế dễ dàng và những đặc tính ưu việt khác. 

Tìm hiểu về phế liệu đồng đỏ

Tìm hiểu về phế liệu đồng đỏ

Quá trình sản xuất, kinh doanh,… sẽ xuất hiện phế liệu đồng đỏ bị loại bỏ, không còn sử dụng đến nữa. Nếu không được giải quyết tốt sẽ gây ảnh hưởng xấu không chỉ đến doanh nghiệp mà còn ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cuộc người dân xung quanh và môi trường. Giải pháp được đưa ra để giải quyết là thanh lý phế liệu đồng đỏ. Hãy liên hệ với Phế liệu Tài Phúc để được tư vấn về dịch vụ thu mua phế liệu tốt nhất nhé!

Trên đây, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về đồng đỏ là gì và những ưu nhược điểm của đồng đỏ. Hy vọng những kiến thức mà Phế liệu Tài Phúc cung cấp trên đây sẽ hữu ích với bạn.

Tác giả: Nguyễn Văn Ngọc

Nguyễn Văn Long - CEO của Công Ty Thu Mua Phế Liệu Thành Long chuyên thu mua phế liệu. Tác giả phụ trách chuyên môn viết bài chia sẻ kiến thức mang đến những thông tin hữu ích cho bạn đọc.