Đồng thau là gì? Đặc tính, công dụng và cách phân biệt đồng thau

Nhận biết đồng thau thông qua việc xem xét hoa văn và họa tiết điêu khắc

Đồng thau được biết đến là một trong các loại hợp kim phổ biến của đồng. Bạn có thể dễ dàng thấy đồng thau xuất hiện dưới dạng là các vật dụng trong gia đình như ổ khóa, chi tiết của máy móc, vật phẩm thờ cúng, đồ trang trí,… Phổ biến là vậy nhưng không phải ai cũng biết đồng thau là gì và có những đặc tính ra sao. Hãy cùng Công ty thu mua Phế liệu Tài Phúc tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Đồng thau là gì?

Đồng thau hay còn được gọi với cái tên khác là đồng vàng, brass, latông. Đồng vàng là một hợp kim của đồng và kẽm.

Đồng vàng là một hợp kim của đồng và kẽm

Đồng vàng là một hợp kim của đồng và kẽm

Đồng thau có màu sắc sẽ có có khác biệt tùy thuộc vào tỷ lệ pha chế giữa 2 kim loại đồng và kẽm:

  • Đồng thau có màu đỏ khi kẽm chiếm 18 – 20%
  • Đồng thau có màu nâu khi kẽm chiếm tỷ lệ 20 – 30%
  • Đồng thau có màu vàng nhạt khi kẽm chiếm tỷ lệ 30 – 42%
  • Đồng thau có màu vàng bạch khi kẽm chiếm tỷ lệ 50-60%

Đồng thau có thể dùng làm một hợp kim thay thế cho nhiều loại kim loại hoặc hợp kim đắt đỏ khác như đồng đỏ,… Đồng vàng khá phổ biến vì chi phí chế tạo và tinh luyện rẻ hơn đồng đỏ nhiều mà đặc tính thì chỉ sau đồng đỏ.

Loại hợp kim này được ứng dụng nhiều vào các lĩnh vực như: sản xuất thiết bị điện, đồ trang trí, vật liệu hàn, các loại đầu đạn súng cá nhân, sản xuất rất nhiều các nhạc cụ hơi, máy quang phổ, làm máy quang phổ phát xạ, làm máy phân tích thành phần, làm thiết bị phân tích thành phần,…

Xem ngay:

>>> 5 lưu ý quan trọng khi mua và bán phế liệu đồng mà bạn cần biết

>>> Đồng đỏ là gì? Ứng dụng dụng của đồng đỏ trong đời sống

Đặc tính của đồng thau

Những đặc tính rất được lòng người sử dụng dưới đây chính là lý do giải thích tại sao đồng thau lại phổ biến đến vậy: 

  • Đồng thau có độ dẻo dai cao, dễ uốn nắn, gia công, tạo hình, định hình như cắt, hàn, uốn,…

Đồng thau có độ dẻo dai cao, dễ uốn nắn, gia công, tạo hình, định hình 

Đồng thau có độ dẻo dai cao, dễ uốn nắn, gia công, tạo hình, định hình 

  • Chi phí thực hiện chế tạo đồng thau thường khá rẻ
  • Các đặc tính của đồng thau chịu ảnh hưởng trực tiếp từ hàm lượng thiếc. Khi hàm lượng thiếc trong trong đồng thau thay đổi thì đặc tính đồng thau cũng thay đổi theo.
  • Đồng thau rất đa dạng màu sắc như đỏ, nâu, vàng nhạt, vàng bạch bởi khi tỷ lệ thiếc thay đổi thì màu của đồng cũng thay đổi theo.
  • Đồng thau có độ cứng rất cao không giống như kim loại đồng thông thường

Xem ngay:

>>> Bật mí cách nhận biết đồng thật giả từ chuyên gia

>>> Sự khác nhau giữa đồng đỏ và đồng vàng mà bạn nên biết

Công dụng của đồng thau

Trong hàng nghìn năm qua đồng thau là đã được con người sử dụng như một hợp chất đa năng. Một số ứng dụng của đồng thau nổi bật có thể kể đến như:

  • Làm vật liệu đúc: Đồng thau được sử dụng để chế tạo các loại vật dụng, thiết bị như vũ khí, trống đồng, các dụng cụ nhạc khí và những công cụ phục vụ ngành nông nghiệp,…
  • Đồng thau được ứng dụng nhiều trong lĩnh vực trang trí bởi có vẻ ngoài sáng bóng như vàng của hợp chất này, giúp các sản phẩm trang trí có tính thẩm mỹ cao, tạo ra không gian sang trọng, quyền lực.
  • Đồng thau được ứng dụng cho việc điêu khắc, trạm trổ vì đồng thau có độ cứng và có độ dẻo vô cùng phù hợp.

Đồng thau được ứng dụng cho việc điêu khắc, trạm trổ vì đồng thau có độ cứng và có độ dẻo vô cùng phù hợp

Đồng thau được ứng dụng cho việc điêu khắc, trạm trổ vì đồng thau có độ cứng và có độ dẻo vô cùng phù hợp

  • Đồng thau còn được sử dụng để sản xuất những đồ vật cần độ ma sát cao như: ổ khóa, bánh răng, vòng bi, tay nắm cửa, đạn vỏ và van,…
  • Đồng thau là một chất dẫn điện, nhiệt tốt nên được ứng dụng nhiều trong ngành công nghiệp điện và nhiệt.
  • Đồng thau có tính chống ăn mòn cao ngay cả với nước muối nên loại vật liệu này được sử dụng trong việc sản xuất ống nước, đinh vít, bộ tản nhiệt, miếng cắt kiến trúc, dụng cụ âm nhạc, và vỏ hộp mực cho vũ khí (là những phụ kiện và dụng cụ gần với những vật liệu dễ cháy nổ).

Các phương pháp gia công đồng thau là gì?

Đồng thau có thể được gia công bằng nhiều phương pháp khác nhau. Dưới đây là 3 cách gia công đồng thau phổ biến nhất: 

Cắt đồng thau bằng các loại máy cưa

Để cắt đồng thau bằng máy cưa, cần chọn đúng loại lưỡi cắt làm từ kim loại đặc biệt. Thực hiện cắt đồng thau bằng cách đặt vật liệu trên một miếng gỗ dán để tạo thành một lớp bảo vệ vững chắc. Sau đó tiến hành cắt phôi theo đường đánh dấu. Đây là phương pháp chỉ có thể thực hiện được đối với các vật liệu đồng thau dạng tấm và mỏng. Vì loại máy cưa vòng không đủ khả năng để cắt những phôi đồng thau có kích thước quá dày.

Cắt đồng thau bằng máy Plasma CNC

Nguyên lý hoạt động của máy Plasma CNC khi cắt đồng thau là tận dụng nguồn nhiệt độ rất cao kết hợp với tốc độ chuyển động nhanh của luồng khí. Sau đó làm nóng chảy và thổi bay đồng thau khỏi rãnh cắt. Chất lượng sản phẩm đồng thau cắt bằng máy Plasma CNC bị ảnh hưởng bởi luồng khí sử dụng, cường độ dòng điện, tốc độ cắt và khoảng cách từ tấm vật liệu tới đầu cắt Plasma.

 Máy Plasma CNC lớn nên có khả năng cắt được các kim loại đồng thau có độ dày lên đến 40 mm

 Máy Plasma CNC lớn nên có khả năng cắt được các kim loại đồng thau có độ dày lên đến 40 mm

Vì tốc độ của máy Plasma CNC lớn nên có khả năng cắt được các kim loại đồng thau có độ dày lên đến 40 mm nhưng độ chính xác không cao và không tỉ mỉ, mềm mượt được. Đường cắt của phương pháp này sẽ lớn, xung quanh mép cắt sẽ bị cháy nám nên tốn thời gian để vệ sinh lại.

Cắt bằng máy cắt Laser CNC

Phương pháp cắt đồng thau bằng máy Laser CNC là phương pháp gia công tốt nhất hiện nay. Máy Laser CNC có tốc độ cắt nhanh, có thể cắt được hầu hết các loại kim loại kể cả kim loại có tính phản quang cao như: đồng thau, nhôm, inox,… mà các phương pháp cắt khác không thể làm được.

Cắt bằng máy Laser CNC tạo ra những sản phẩm có độ chính xác cao, sắc nét. Có thể gia công đồng thau thành các chi tiết tương đối nhỏ và có độ dày cao lên đến 16mm.

Xem ngay:

>>> Đồng đen là gì? Giải mã tin đồn và các sự thật về đồng đen

>>> 5 Cách nhận biết đồng đen đơn giản và hiệu quả nhất

Phân biệt đồng thau, đồng đỏ, đồng vàng đơn giản

Bạn có thể phân biệt được đồng thau và các loại đồng khác như đồng đỏ cũng như đồng vàng thông qua bảng tổng hợp dưới đây: 

  Đồng thau Đồng đỏ Đồng vàng
Khái niệm Là hợp kim của đồng và kẽm. Đồng đỏ là gì? Đồng đỏ là đồng nguyên chất. Tương tự như đồng thau. Đồng vàng là hợp kim của kim loại đồng và kẽm.
Màu sắc Màu đỏ, nâu, vàng phụ thuộc vào tỷ lệ kẽm. Màu ánh đỏ. Màu vàng hoặc có thể thay đổi do tỷ lệ kẽm.
Tính chất Có độ dẻo hơn đồng hoặc kẽm. Độ nóng chảy khá thấp. Có độ dẻo cao hơn đồng thau. Màu sắc chịu tác động trực tiếp bởi hàm lượng kẽm.
Đặc trưng Độ dẻo dai.

Giữ màu tốt.

Bền bỉ.

Mềm dẻo.

Độ bền cao.

Chống ăn mòn.

Dẫn điện và dẫn nhiệt tốt.

Có màu sắc đẹp.

Độ dẻo cao.

Nhiệt độ nóng chảy thấp.

Dễ uốn, hàn.

Ứng dụng Làm đồ trang trí, dụng cụ nhạc, thiết bị điện,… Làm thiết bị điện, dây dẫn điện, ống dẫn nước, ống đồng,… Làm đầu đạn súng cá nhân, tạo ra trống đồng, sản xuất đinh,…

Cách nhận biết đâu là đồng thau nhanh nhất

Thông qua những thông tin về khái niệm, đặc điểm của đồng thau ở trên thì chắc hẳn việc nhận biết đồng thau sẽ không làm khó bạn. Phế liệu Tài Phúc hướng dẫn bạn một vài cách để nhận biết đồng thau đơn giản và nhanh chóng dưới đây: 

Xem xét hoa văn, họa tiết điêu khắc

Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực kim loại đã chia sẻ rằng có thể nhận biết đồng thau thông qua việc xem xét hoa văn và họa tiết điêu khắc. Đây được xem là cách làm giúp bạn dễ dàng thực hiện nhất. Ngay cả khi bạn chỉ là “tay mơ”, chưa có kinh nghiệm nhiều về kim loại vẫn có thể nhận biết được dễ dàng.

Nhận biết đồng thau thông qua việc xem xét hoa văn và họa tiết điêu khắc

Nhận biết đồng thau thông qua việc xem xét hoa văn và họa tiết điêu khắc

Đối với những sản phẩm đồng thau chất lượng chắc chắn sẽ được sản xuất theo công nghệ hiện đại, có quy trình chuyên nghiệp đúng tiêu chuẩn hoặc khi sản phẩm được chế tạo thủ công thì thành phẩm cũng đều sẽ được điêu khắc tỉ mỉ, sắc nét, chạm trổ rõ ràng. Ngược lại, những sản phẩm hàng giả, chất lượng kém thì hoa văn và họa tiết được thực hiện rất sơ sài, điều này bạn có thể dễ dàng nhận thấy được.

Nhận biết bằng kim loại

Một cách khác có thể giúp bạn nhận biết đồng thau đó là dùng kim loại tác động lên bề mặt của sản phẩm cần nhận biết. Đây cũng là phương pháp rất dễ thực hiện và cho ra kết quả nhanh chóng, chính xác.

Sau khi mài kim loại trên bề mặt sản phẩm xong, hãy quan sát màu sắc bề mặt của sản phẩm. Nếu thấy chỗ bị ma sát xảy ra tình trạng xỉn hay tối màu thì đây không phải hàng chuẩn đồng thau. Nếu là đồng thau thì vị trí bị ma sát màu sắc sẽ được giữ nguyên, thậm chí còn tăng độ bóng cho sản phẩm. 

Nhận biết bằng lửa 

Nhận biết đồng thau bằng lửa cũng là cách được sử dụng phổ biến bởi rất hiệu quả, có độ chính xác cao. Tuy vậy, hãy cẩn thận khi dùng cách này vì có thể bị bỏng trong quá trình thực hiện.

Tiến hành hơ sản phẩm trước ngọn lửa. Quan sát sản phẩm nếu xảy ra hiện tượng biến dạng, đổi màu, không còn sáng bóng thì đây không phải là đồng thau thật và đã bị pha thêm các tạp chất khác. Vì đồng thau chất lượng có khả năng chịu nhiệt cao, dẻo dai nên khi chịu tác động của lửa sẽ không bị ảnh hưởng.

Một số câu hỏi liên quan đến đồng thau

Ngoài các thông tin về đồng thau ở trên, Phế liệu Tài Phúc đã tổng hợp một số câu hỏi khác liên quan đến đồng thau như sau: 

Để tạo ra đồng thau ngoài sử dụng đồng và kẽm thì có thể thêm các nguyên tố khác không?

Hiện nay, có nhiều công nghệ pha chế đồng thau khác nhau. Tùy theo mục đích sử dụng của mỗi sản phẩm đồng thay mà trong quá trình điều chế người ta sẽ thêm các nguyên tố khác như: asen, chì, photpho, nhôm, mangan và silicon.

Loại đồng thau thường được sử dụng trong công nghiệp là loại có hàm lượng kẽm từ 45% trở xuống.

Phế liệu đồng thau thường được tìm thấy ở đâu?

Phế liệu đồng thau thường được tìm thấy ở đâu?

Phế liệu đồng thau thường được tìm thấy ở đâu?

Đồng thau hay đồng vàng là loại đồng được ứng dụng nhiều trong đời sống sinh hoạt và sản xuất vì thế chúng ta có thể dễ dàng tìm thấy đồng thau phế liệu. Phế liệu đồng thau có thể được tìm thấy ở hệ thống sưởi, điều hòa không khí trung tâm, hệ thống ống nước, vỏ đạn ở trường bắn, đồ vật trang trí đã qua sử dụng, thiết bị điện đã bị hỏng,…

Giá bán của đồng thau phế liệu?

Hiện nay, đồng thau phế liệu đang được thu mua với giá khoảng từ 65.000 – 155.000 đồng/kg. Giá của loại phế liệu này cũng sẽ có những thay đổi tùy thuộc vào thời điểm, công ty và chất lượng của đồ phế liệu. Hãy liên hệ với Phế liệu Tài Phúc qua hotline 0949.44.33.11 để nhận lại mức giá tốt cũng như được vận chuyển tận nơi nhé!

Trên đây, Công ty Thu mua Phế liệu Tài Phúc đã cùng bạn tìm hiểu về loại vật liệu đồng thau. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi cung cấp sẽ hữu ích với bạn. 

Tác giả: Nguyễn Văn Ngọc

Nguyễn Văn Long - CEO của Công Ty Thu Mua Phế Liệu Thành Long chuyên thu mua phế liệu. Tác giả phụ trách chuyên môn viết bài chia sẻ kiến thức mang đến những thông tin hữu ích cho bạn đọc.