Cách hàn thiếc chuyên nghiệp như thợ và lưu ý khi thực hiện

Trường hợp mối hàn bị lỗi bạn nên sử dụng nhựa thông để sửa lỗi cho mối hàn

Kỹ thuật hàn thiếc được sử dụng rất phổ biến trong cuộc sống. Tuy nhiên để thực hiện được các mối hàn hiệu quả thì đòi hỏi nhiều kỹ năng, sự tỉ mỉ của người thực hiện. Trong bài viết này Công ty thu mua Phế liệu Tài Phúc sẽ hướng dẫn bạn cách hàn thiếc chuyên nghiệp như thợ.  

Cách hàn thiếc vào bản mạch điện tử để có mối hàn đẹp như thợ

Để có những mối hàn đẹp như thợ không hề khó. Chỉ cần bạn làm theo đúng các bước sau thì chỉ sau vài lần thực hành, cách bạn hàn thiếc sẽ chuyên nghiệp và chất lượng hơn rất nhiều. 

Cách hàn thiếc vào bản mạch điện tử để có mối hàn đẹp như thợ

Cách hàn thiếc vào bản mạch điện tử để có mối hàn đẹp như thợ

Bước 1: Bạn cần làm sạch chân linh kiện với vải mềm đã được thấm putin. Nếu bạn không phủ xanh hay phủ thiếc cho linh kiện thì có thể bỏ qua bước này nhé!  

Bước 2: Tùy vào loại thiếc bạn đang sử dụng bạn cần chỉnh mỏ hàn về nhiệt độ từ 320 độ C – 350 độ C. Bạn sẽ không cần điều chỉnh nhiệt độ nếu đang sử dụng mỏ hàn 40W hoặc 60W.

Bước 3: Bạn hãy quét lên vị trí cần hàn thiếc một lớp nhựa thông mỏng.

Bước 4: Tiến hành lau sạch mỏ hàn. Rồi đặt mỏ hàn vào sát chân linh kiện tạo một góc nghiêng khoảng 45 độ và cách chân linh kiện khoảng 0,5 mm trong khoảng thời gian không quá 1 giây để làm nóng chân linh kiện.

Bước 5: Đẩy từ từ đầu thiếc vào trong khoảng giữa đầu mỏ hàn và chân linh kiện đồng thời kết hợp đưa đầu mỏ hàn vào sát chân linh kiện. Thực hiện kết hợp nhịp nhàng giữa 2 thao tác này cho đến khi lượng thiếc chảy ra vừa đủ.

Bước 6: Sau đó bạn nhấc thiếc ra, giữ đầu mỏ hàn ở nguyên vị trí và xoay lên khoảng 10 độ. Rồi thực hiện động tác nhấc mỏ hàn lên một cách nhanh chóng và dứt khoát để tạo nên được một mối hàn đẹp, tròn vo, bóng, có tính thẩm mỹ cao.

Bước 7: Thực hiện động tác trên với tác cả các vị trí cần hàn thiếc trên bản mạch. Sau khi đã hàn xong, hãy dùng chổi quét sơn hoặc vải mềm thấm putin để vệ sinh sạch bản mạch.

Xem ngay:

>>> Thiếc là gì? Các phương pháp điều chế thiếc phổ biến

>>> Kinh nghiệm, cách thu mua phế liệu cho người mới khởi nghiệp

Cách hàn thiếc vào dây đồng đơn giản

Khi thực hiện hàn thiếc vào dây đồng thì bạn cần chuẩn bị máy hàn thiếc, mỏ hàn, nhựa thông, bột hàn chì.

Cách hàn thiếc vào dây đồng đơn giản

Cách hàn thiếc vào dây đồng đơn giản

Với những người “tay mơ” khi thực hiện hàn thiếc vào dây đồng thì nên dùng mỏ hàn công suất lớn trên 60W. Bạn sẽ cảm thấy sẽ khó hàn hơn, mối hàn không ngấu, nhất là khi hàn thiếc vào dây đồng to nếu chọn máy hàn công suất thấp dưới 60W.

Cách hàn thiếc vào dây đồng cực đơn giản chỉ với 2 bước: 

Bước 1: Làm sạch dây đồng

Vệ sinh dây đồng là việc rất quan trọng trước khi hàn thiếc để dây đồng và thiếc ăn chắc vào nhau. Nếu là dây đồng mới, sạch thì không cần vệ sinh, nhưng nếu là dây cũ, đã nhiễm bẩn thì cần phải vệ sinh trước bằng giấy nhám để loại bỏ hoàn toàn chất bẩn, làm như vậy để sau khi hàn, chì dễ dính vào, đảm bảo mối hàn ngấu chắc.

Bước 2: Tiến hành hàn thiếc vào đồng

Làm nóng mỏ hàn bằng cách cắm điện, sau đó bật công tắc On/Off. Có 2 cách để hàn thiếc vào dây đồng như sau: 

Cách 1: Cho mỏ hàn vào vị trí cần hàn trên dây đồng rồi cho dây đồng vào và chấm trên dây thiếc. Sở dĩ làm vậy là vì nhiệt độ nóng chảy của chì thấp hơn đồng, vì thế sẽ phải làm nóng chảy dây đồng trước.

Cách 2: Sử dụng đến nhựa thông là cách rất được ưa chuộng khi hàn thiếc vào dây đồng. Nhiều người có thể chưa biết thì nhựa thông là chất xúc tác giúp mối hàn kết dính tốt hơn.

Sử dụng mỏ hàn để làm nóng chảy nhựa thông, rồi đưa dây đồng vào để tiếp chạm với nhựa thông. Sau đó cho dây thiếc vào và đặt mỏ hàn chạm vào dây đồng và thiếc trong khoảng 1 – 2 giây, mối hàn giữa thiếc và đồng sẽ kết dính với nhau rất chắc chắn.

Xem ngay:

>>> Cập nhật quy trình thu mua phế liệu chuẩn xác NHẤT

>>> Cách mở đại lý thu mua phế liệu: Hướng dẫn từ A – Z cho người mới bắt đầu

Lưu ý khi thực hiện hàn thiếc

  • Mối hàn sẽ không đảm bảo tiếp xúc về điện và độ bền chắc về cơ đồng thời mỗi hàn sẽ không được nhẵn bóng đẹp mắt nếu điểm hàn không đủ nóng, thiếc chưa nóng chảy hoàn toàn. 
  • Trường hợp mối hàn bị lỗi bạn nên sử dụng nhựa thông để sửa lỗi cho mối hàn. Hãy ấn đầu mỏ hàn vào nhựa thông rồi ấn sát vào vị trí mối hàn cần sửa cho đến khi thiếc đã nóng chảy lỏng hoàn toàn thì hãy nhấc mỏ hàn ra.

Trường hợp mối hàn bị lỗi bạn nên sử dụng nhựa thông để sửa lỗi cho mối hàn

Trường hợp mối hàn bị lỗi bạn nên sử dụng nhựa thông để sửa lỗi cho mối hàn

  • Khi hàn thiếc với các linh kiện bán dẫn như điốt, tranzito,… bạn nên dùng kẹp kim loại kẹp vào chân linh kiện để tản nhiệt, tránh làm hỏng các linh kiện điện tử. Tùy vào từng điều kiện, từng loại vị trí hàn nên cách thân linh kiện 1cm và sử dụng các mỏ hàn có công suất nhỏ.
  • Trong kỹ thuật hàn thiếc và hàn linh kiện điện tử thì việc cố định chân linh kiện thật chắc chắn là vô cùng quan trọng. Với hàn linh kiện 2 chân thì không quan trọng thứ tự hàn trước sau của các chân mà bạn nên gá bộ một chân linh kiện bất kỳ trước để cố định. Tiếp theo thì bạn hãy hàn chắc chân linh kiện còn lại sau đó thì hàn lại chân linh kiện đã gá định vị ban đầu.

Trên đây, Công ty thu mua Phế liệu Tài Phúc đã cùng bạn khám phá Cách hàn thiếc chuyên nghiệp như thợ và lưu ý khi thực hiện. Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi cung cấp sẽ giúp bạn thực hiện được những mối hàn thiếc ưng ý, chất lượng.

Tác giả: Nguyễn Văn Ngọc

Nguyễn Văn Long - CEO của Công Ty Thu Mua Phế Liệu Thành Long chuyên thu mua phế liệu. Tác giả phụ trách chuyên môn viết bài chia sẻ kiến thức mang đến những thông tin hữu ích cho bạn đọc.