Hợp kim là gì? Các loại hợp kim phổ biến hiện nay

Hợp kim đồng là hỗn hợp gồm đồng là thành phần chính và các chất khác

Hợp kim là vật liệu rất được ưa chuộng hiện nay vì được kết hợp đặc tính của nhiều nguyên tố. Tuy vậy, không phải ai cũng biết được hợp kim là gì và các loại hợp kim phổ biến hiện nay được ứng dụng trong đời sống thế nào. Hãy cùng Công ty thu mua Phế liệu Tài Phúc khám phá ngay sau đây nhé! 

Hợp kim là gì?

Hợp kim là gì? Hiểu đơn giản hợp kim là chất có cấu tạo từ 2 nguyên tố trở lên, gồm một nguyên tố kim loại chính và 1 hoặc nhiều nguyên tố kim loại hay phi kim khác. Điều này dẫn đến việc hợp kiêm sẽ chứa đựng những đặc tính của các kim loại/phi kim cấu tạo lên hợp kim đó.

     Hợp kim là vật liệu rất được ưa chuộng hiện nay

Hợp kim là vật liệu rất được ưa chuộng hiện nay

Phần lớn, hợp kim tồn tại ở dạng rắn và không thể tách rời các nguyên tố thành phần ra bằng phương pháp thông thường. Nếu không phải trong trường hợp thực sự đặc biệt thì cũng không cần thiết tách rời thể đồng nhất của hợp kim. Hợp kim được tạo ra nhằm mục đích gia tăng chất lượng mà chỉ một kim loại không thể mang lại. 

Đặc tính của hợp kim là gì?

Hợp kim mang trong mình các đặc tính mà các kim loại/phi kim thành phần và sẽ thay đổi tùy thuộc vào hàm lượng của chúng. Đặc tính của các hợp kim phổ biến có thể kể đến như: 

  • Trong hợp kim có các electron tự do nên sẽ có tính dẫn nhiệt, dẫn điện và ánh kim
  • Hợp kim có độ cứng cao hơn so với kim loại dạng đơn chất vì ở dạng hợp kim các mạng tinh thể kim loại được thay đổi, gắn kết hơn, chắc chắn hơn. 
  • Hợp kim cũng khắc phục được những nhược điểm của kim loại đơn chất như có khả năng chống gỉ, chống ăn mòn. Vì hợp kim được kết hợp bởi các nguyên tố kim loại và phi kim tạo thành trong quá trình cơ nhiệt.

Hợp kim cũng khắc phục được những nhược điểm của kim loại đơn chất như có khả năng chống gỉ, chống ăn mòn

Hợp kim cũng khắc phục được những nhược điểm của kim loại đơn chất như có khả năng chống gỉ, chống ăn mòn

  • Một số hợp kim có tính trơ với kiềm hoặc axit hoặc các xúc tác khác.
  • Hợp kim thường tồn tại ở thể rắn, có cấu tạo tinh thể. Các liên kết trong hợp kim tinh thể hỗn hợp hoặc dung dịch rắn phần lớn là liên kết kim loại; còn trong mạng tinh thể hóa học sẽ là liên kết cộng hóa trị. 
  • Điểm nóng chảy của hợp kim không cố định, mà thường trong 1 khoảng, sẽ thay đổi tùy thuộc vào thành phần và hàm lượng các nguyên tố thành phần tạo nên nó. 

Xem ngay:

>> Thép hợp kim là gì? Các loại thép hợp kim trên thị trường

>>> Thu mua phế liệu để làm gì? 5 lợi ích không ngờ từ việc thu mua phế liệu

Các loại hợp kim phổ biến hiện nay

Có rất nhiều loại hợp kim trên thế giới và chúng được cấu tạo từ nhiều nguyên tố khác nhau. Tuy nhiên, dưới đây là một số loại hợp kim phổ biến nhất hiện nay. 

Hợp kim Đồng

Hợp kim đồng là loại hợp kim phổ biến nhất hiện nay. Hợp kim đồng là hỗn hợp gồm đồng là thành phần chính và các chất khác như kẽm (Zn), Vàng (Au), Niken (Ni)… Có 2 loại hợp kim đồng chính là Latông và Brông. 

Hợp kim đồng là hỗn hợp gồm đồng là thành phần chính và các chất khác

Hợp kim đồng là hỗn hợp gồm đồng là thành phần chính và các chất khác

Hợp kim Nhôm

Hợp kim nhôm là hỗn hợp của kim loại chính là nhôm và các nguyên tố khác như: Mangan (Mn), Đồng (Cu), Thiếc (Sn), Silic (Si), Magie (Mg),… Hợp kim nhôm cũng được chia thành 2 nhóm chính là hợp kim nhôm biến dạng và hợp kim nhôm đúc.

Hợp kim Titan

Hợp kim Titan là hỗn hợp của kim loại chính là Titan kết hợp với các nguyên tố khác như Oxy (O), Nitơ (N), Carbon (C), Hydro (H),…Hợp kim Titan có ba loại chính là: hợp kim Titan Alpha, hợp kim Titan Alpha + Beta và hợp kim Titan Beta. 

Hợp kim của sắt

Giống với các loại hợp kim khác, hợp kim sắt cũng là kết hợp của kim loại sắt là chính và các nguyên tố hóa học khác. Các loại hợp kim sắt phổ biến có thể kể đến như: thép, thép không gỉ, thép carbon, gang, sắt niken, sắt mangan, sắt vonfram,…

Các loại hợp kim sắt phổ biến có thể kể đến như: thép, thép không gỉ, thép carbon, gang, sắt niken, sắt mangan, sắt vonfram,...

Các loại hợp kim sắt phổ biến có thể kể đến như: thép, thép không gỉ, thép carbon, gang, sắt niken, sắt mangan, sắt vonfram,…

Xem ngay: Thành phần và đặc điểm nổi bật của gang bạn nên biết

Hợp kim thép

Hợp kim thép cũng có cấu tạo gần giống như hợp kim sắt. Tuy nhiên, có chất lượng cao,  độ đàn hồi, tính dễ uốn, sức bền và khả năng chống oxy hóa cao hơn. Vì ngoài sắt và carbon thì hợp kim thép còn được pha trộn các nguyên tố kim loại khác như Đồng, Niken, Mangan,… và có rất ít các nguyên tố kim loại tạp chất như photpho, lưu huỳnh.

Xem ngay:

>>> Kinh nghiệm, cách thu mua phế liệu cho người mới khởi nghiệp

>>> Cập nhật quy trình thu mua phế liệu chuẩn xác NHẤT

Ứng dụng của hợp kim là gì?

Hợp kim ngày nay được ứng dụng rộng rãi và cực kỳ phổ biến trong đời sống sinh hoạt. Mỗi loại hợp kim sẽ có những tính chất, đặc điểm khác nhau phù hợp để ứng dụng vào các lĩnh vực khác nhau trong cuộc sống. Có thể kể đến như: 

Hợp kim Nhôm

  • Hợp kim nhôm khá nhẹ, có đặc tính hấp thụ bức xạ điện từ từ năng lượng mặt trời nên được ứng dụng trong chế tạo vệ tinh nhân tạo, khinh khí cầu, vỏ máy bay.
  • Hợp kim nhôm khi cháy tỏa ra nhiệt lượng lớn nên được dùng làm nguyên liệu rắn trong sản xuất vũ khí hạt nhân, tên lửa, pháp hoa…
  • Hợp kim nhôm còn được dùng để tạo ra các chi tiết của các phương tiện giao thông như ô tô, xe máy, tàu thủy…
  • Hợp kim nhôm được dùng để làm lõi dây điện, các chi tiết nhỏ trong linh kiện điện tử, vật liệu xây dựng, đồ gia dụng, máy móc, cơ khí,…

Ứng dụng của hợp kim nhôm

Ứng dụng của hợp kim nhôm

Hợp kim Sắt

  • Hợp kim sắt được dùng để tạo ra máy móc, con tán, bulong, mũi khoan, lưỡi cắt, đúc khuôn,…
  • Sử dụng hợp kim sắt để chế tạo vật liệu xây dựng có độ cứng cao cho các công trình nhà cao tầng, cầu đường, đập, đường ray tàu hỏa,…

Hợp kim Đồng

  • Hợp kim đồng được dùng để tạo ra các chi tiết khớp nối, ren trong môi trường nước,…
  • Hợp kim đồng được ứng dụng trong sản xuất các đường ống dẫn khí đốt, bộ tản nhiệt, ống dẫn, chi tiết trong ô tô, xe máy…
  • Hợp kim đồng ứng dụng để chế tạo dây truyền tải viễn thông,…

Hợp kim Titan

Hợp kim titan dùng để chế tạo trang sức, dụng cụ y khoa, răng giả,…

Ứng dụng của hợp kim titan

Ứng dụng của hợp kim titan

Ngoài ra còn nhiều loại hợp kim khác được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau trong cuộc sống.  

Xem ngay:

>>> Đồng nát là gì? Vì sao cần thu gom đồng nát?

>>> Buôn phế liệu có giàu không?

Một số câu hỏi về hợp kim

Cùng khám phá một số câu hỏi về hợp kim dưới đây nhé!

Hợp kim có bị gỉ không? 

Hợp kim có bị gỉ không là câu hỏi mà chúng tôi nhận được rất nhiều trong thời gian qua và đó thực sự là một câu hỏi thú vị. Câu trả lời là hợp kim sẽ không bị gỉ sét vì chúng có khả năng chống rỉ, chống ăn mòn tốt. Thật ra thì một trong các mục đích khi tạo ra hợp kim là khắc phục nhược điểm chống ăn mòn của một số kim loại. Vì thế mà các nguyên tố phi kim/kim loại cố tình được thêm vào để tạo ra đặc tính chống ăn mòn cao.

Hợp kim nào có độ cứng lớn nhất?

Theo một nghiên cứu được đăng trên tạp chí Science, hợp kim kết hợp giữa crom, niken và coban là loại vật liệu cứng nhất trên thế giới. Nó có tên là “vật liệu kỳ diệu”, có độ cứng gấp 100 lần so với Graphene. Nó có tiềm năng ứng dụng để xây dựng các tàu vũ trụ, sử dụng trong các thùng chứa chống vỡ để dự trữ năng lượng vì có khả năng tăng các liên kết bền chặt, chống đứt gãy khi nhiệt độ giảm sâu. 

Phế liệu hợp kim là gì?

Phế liệu hợp kim là những sản phẩm có thành phần hoặc được chế tạo từ hợp kim sau một thời gian sử dụng đã bị loại bỏ hoặc là các phế thải, sản phẩm lỗi trong quá trình sản xuất. Phế liệu hợp kim sau khi được tái chế có thể hoàn toàn sử dụng như hợp kim mới, tính chất và ứng dụng thực tiễn không có gì thay đổi. 

Phế liệu hợp kim là gì?

Phế liệu hợp kim là gì?

Nếu sau quá trình sử dụng hợp kim nếu bạn không có nhu cầu sử dụng nữa thì có thể bán lại cho các cơ sở thu mua phế liệu. Việc này vừa mang lại giá trị kinh tế, vừa tiết kiệm nguồn tài kim loại đang ngày càng khan hiếm.

Trên đây, Phế liệu Tài Phúc đã cùng bạn tìm hiểu về hợp kim là gì và các loại hợp kim phổ biến hiện nay. Hy vọng với những kiến thức và thông tin mà chúng tôi tổng hợp sẽ giúp bạn hiểu hơn về hợp kim và ứng dụng của chúng trong đời sống. Nếu có nhu cầu tìm kiếm cơ sở thu mua phế liệu thì đừng quên liên hệ với hotline ​​0949.44.33.11 nhé!

Tác giả: Nguyễn Văn Ngọc

Nguyễn Văn Long - CEO của Công Ty Thu Mua Phế Liệu Thành Long chuyên thu mua phế liệu. Tác giả phụ trách chuyên môn viết bài chia sẻ kiến thức mang đến những thông tin hữu ích cho bạn đọc.